พาณิชย์จัดสัมมนา T-REX เตรียมพร้อมผู้ส่งออกไทยภายใต้สิทธิ GSP นอร์เวย์-สวิตเซอร์แลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2016 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า นอร์เวย์และสวิตเซอร์แลนด์จะปรับเปลี่ยนวิธีการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าภายใต้ระบบ GSP จากการใช้หนังสือรับรองฯ Form A มาเป็นการให้ผู้ส่งออกรับรองถิ่นกำเนิดด้วยตนเอง หรือเรียกว่าระบบ Registered Exporter (REX) System และประเทศไทยจะต้องเริ่มใช้ระบบดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นไป

ดังนั้น กรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานผู้มีอำนาจในการออกหนังสือรับรองฯ ภายใต้ระบบสิทธิประโยชน์ทางการค้าของไทย และมีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกทางการค้า จึงได้กำหนดจัดสัมมนา เรื่อง "T-REX" ให้กับผู้ส่งออกและผู้ที่เกี่ยวข้องในวันพฤหัสบดีที่ 8 ธ.ค.59 ระหว่างเวลา 08.00 - 17.00 น. ที่โรงแรมอโนมาแกรนด์ แยกราชประสงค์ กรุงเทพฯ

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าเป็นอย่างมาก เนื่องจากการค้าโลกในปัจจุบันมีการแข่งขันสูงมากทั้งเรื่องของราคา คุณภาพ และมาตรฐานของสินค้า ดังนั้นการได้สิทธิฯ ลดหรือยกเว้นภาษีนำเข้าประเทศนอร์เวย์และสวิตเซอร์แลนด์จะทำให้สินค้าไทยมีแต้มต่อในเรื่องของราคาที่ถูกกว่าเมื่อเทียบกับสินค้าของประเทศคู่แข่งอื่นๆ ในตลาดเดียวกัน

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปศึกษาการใช้ระบบ REX ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม เพื่อให้นำข้อมูลมาเผยแพร่ให้กับผู้ส่งออกและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ นอกจากนี้ ในวันสัมมนาดังกล่าว กรมฯ ได้รับเกียรติจากภาคเอกชนที่มากประสบการณ์ด้านการค้าในตลาดนอร์เวย์และสวิตเซอร์แลนด์ มาบอกเล่าประสบการณ์และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับโอกาสทางการค้าและเทคนิคในการพิชิตตลาดนอร์เวย์และสวิตเซอร์แลนด์ให้กับผู้เข้าร่วมสัมมนาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ