(เพิ่มเติม) รมว.คลัง ให้ธปท.ดูแลความผันผวนเงินไหลเข้า-ออกหลังเฟดขึ้นดอกเบี้ย ชี้กระทบไทยน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2016 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสิ่งที่ตลาดคาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่าในที่สุดเฟดจะต้องตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ หลายตัวต่างมีทิศทางปรับตัวดีขึ้น ทั้งนี้หากเฟดตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำไว้นานจนเกินไป และปล่อยให้เงินไหลออกสู่ตลาดเช่นนี้ ก็จะส่งผลให้เป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เอง

"การที่เฟดขึ้นดอกเบี้ย ก็เป็นเรื่องที่ตลาดคาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่าจะต้องเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ เพราะดูตัวเลขเศรษฐกิจก็ดีขึ้น ซึ่งการที่สหรัฐคงดอกเบี้ยไว้ต่ำๆ โดยมีเงินปล่อยออกมาในตลาดมากแบบนี้ ก็จะเป็นความเสี่ยงของสหรัฐฯ ถ้าเกิดอะไรขึ้นมา เขาอาจจะมีปัญหาได้ เพราะฉะนั้นจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เขาจะต้องแก้ปัญหานี้ และดึงให้อัตราดอกเบี้ยกลับเข้าสู่ภาวะปกติ" รมว.คลัง กล่าว

ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการกลางกำหนดนโยบายการเงิน ธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% มาสู่ระดับ 0.50-0.75% ตามที่ตลาดคาดการณ์ และเป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 2 ในรอบเกือบ 10 ปี

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ผลกระทบที่จะมีต่อภาวะการเงินและค่าเงินของไทยหลังเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้น เชื่อว่า ผลกระทบจะมีน้อย เพราะเงินกู้ของไทยในส่วนที่เป็นเงินตราต่างประเทศมีน้อยมาก และการลงทุนในโครงการภาครัฐส่วนใหญ่ใช้เงินทุนในประเทศเป็นหลัก เพราะสภาพคล่องของไทยยังมีค่อนข้างมาก

แต่หากมีความจำเป็นต้องกู้เงินจากต่างประเทศเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาแม้ดอกเบี้ยจะปรับขึ้นในระดับหนึ่ง เพราะว่าจากสัดส่วนการกู้เงินในปัจจุบัน 96% เป็นการกู้เงินในประเทศ และอีกเพียง 4% เป็นการกู้จากต่างประเทศ ซึ่งเมื่อเทียบกับหนี้สาธารณะต่อผลผลิตมวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในเดือนต.ค.อยู่ที่ 41.9% และปรับตัวลดลงมาเรื่อยๆ เป็นตัวสะท้อนว่ารัฐบาลยังมีความสามารถในการกู้เงินได้

ขณะเดียวกันในส่วนของค่าเงินบาทนั้น ความผันผวนถือเป็นเรื่องปกติเมื่อมีเงินไหลเข้า-ออก ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องดูแล

"เรื่องการไหลเข้าออกของเงินทุนในไทย ยังไม่เป็นประเด็นในขณะนี้เพราะเงินลงทุนจากต่างประเทศในไทยมีไม่เยอะ ดังนั้นการไหลออกจึงไม่ใช่ประเด็น ปัจจุบันเราเกินดุลในระดับสูง น่าจะเป็นตัวสะท้อนของการไหลเข้าของเงินมากกว่าไหลออก" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ