"วิษณุ"ยัน"เบสท์ริน-ซุปเปอร์ซาร่า"ต้องจ่ายภาษีนำเข้า-ค่าปรับรถเมล์ NGV กรณีสำแดงเท็จ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2016 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้นำเรื่องรายงานนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับผลหารือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อรถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (NGV) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ซึ่งมีข้อเท็จจริงว่าบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ได้ว่าจ้างให้บริษัท ซุปเปอร์ซาร่า จำกัด เป็นผู้นำเข้ารถเมล์ NGV โดยที่บริษัทเบสท์รินฯ ไม่ได้มีนิติสัมพันธ์กับบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า

ขณะที่บริษัท ซุปเปอร์ซาร่า ได้นำเข้ารถที่ผลิตจากจีน ซึ่งประกอบที่ประเทศมาเลเซียมาส่งมอบให้ตามสัญญา แต่เมื่อกรมศุลกากรตรวจสอบแล้วพบว่ารถดังกล่าวน่าจะผลิตและประกอบในจีนก่อนที่จะขนผ่านมาเลเซียเข้ามายังไทย ซึ่งต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและอากรนำเข้าในอัตรา 40% แต่กลับสำแดงว่าเป็นรถมาจากมาเลเซียทำให้เสียอากรนำเข้าน้อยลง ดังนั้น ซุปเปอร์ซาร่า จึงต้องเสียอาการนำเข้าเพิ่มพร้อมค่าปรับกรณีสำแดงเท็จ

นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ทางบริษัท ซุปเปอร์ซาร่า และกรมศุลกากร ได้เจรจากัน โดยกรมศุลกากรให้บริษัทหาเงินมาจ่ายสำหรับรถ 100 คันแรกที่นำเข้ามาแล้ว หรือทำแบงก์การันตี หลังจากนั้น หากบริษัทสามารถพิสูจน์ได้ว่ากระบวนการต่างๆ ทำถูกต้องก็สามารถนำรถไปส่งมอบให้ ขสมก.ได้ เพราะ ขสมก.อยากได้รถมาบริการประชาชนก่อนสิ้นปีนี้ ถ้าสามารถส่งมอบรถให้ ขสมก.นำไปทดสอบได้ก็จะจ่ายเงินให้ทันที

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว ขสมก.ไม่มีความผิดอาญาเพราะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ และรถที่ได้มาหากผ่านขั้นตอนพิธีทางศุลกากรมาได้จะเป็นรถที่ชอบโดยกฎหมาย ขณะเดียวกันหากทั้ง 2 บริษัทหาเงินมาจ่ายค่าปรับครบถ้วนก็จะไม่มีความผิดฐานสำแดงเป็นเท็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ