พาณิชย์ เดินหน้าผลักดันแนวคิดตั้งตลาดกลางซื้อขายข้าวทั้งออฟไลน์-ออนไลน์ คาดเห็นเป็นรูปธรรมในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2016 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือกับผู้ประกอบการโรงสีข้าวว่า ได้หารือถึงแนวคิดในการจัดตั้งตลาดกลางค้าข้าวสารขึ้นเพื่อเพิ่มทางเลือกให้เกษตรกร โดยผู้ประกอบการค้าข้าวสามารถนำผลผลิตมาขายที่ตลาดกลางได้ เพื่อให้ผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศได้เลือกซื้อ ถือเป็นการสร้างสมดุลระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย จากปัจจุบันที่มีผู้ขายน้อยราย และส่วนใหญ่เป็นผู้ส่งออก เมื่อผู้ซื้อต่างชาติต้องการซื้อข้าวไทยก็จะซื้อผ่านผู้ส่งออกเหล่านี้เท่านั้น ซึ่งบางครั้งทำให้ไม่มีการแข่งขันกันเสนอราคาขายให้สูงขึ้น โดยอยู่ระหว่างการหารือรูปแบบการทำธุรกิจ (Business Model) คาดว่น่าจะเห็นเป็นรูปธรรมในปีหน้า โดยอาจจะจัดสร้างในภาคกลางหรือจังหวัดนนทบุรีเพื่อความสะดวกต่อการขนส่ง

"ผู้ประกอบการโรงสี สนับสนุนการสร้างตลาดกลางข้าวสาร ซึ่งจะจัดสร้างทั้งที่เป็นตลาดจริงๆ เอาสินค้ามาวางขายกันจริงๆ เป็นเหมือนห้างสรรพสินค้า ให้ผู้ซื้อได้เลือกซื้ออย่างสะดวกสบาย และตลาดกลางซื้อขายทางออนไลน์ เพื่อให้สามารถค้าขายได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น” รมว.พาณิชย์ ระบุ

ขณะเดียวกันยังเป็นการเพิ่มอำนาจต่อรองให้กับผู้ขาย ไม่ต้องนำผลผลิตไปขายที่โรงสีในพื้นที่เพียงแห่งเดียว ซึ่งจะช่วยทำให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้นได้ หากมีผู้ซื้อหลายรายแข่งขันกันซื้อ สำหรับรูปแบบการจัดสร้างตลาดกลางนั้น กระทรวงพาณิชย์จะหาผู้ลงทุนที่เป็นภาคเอกชน ซึ่งขณะนี้ได้สอบถามแล้ว และหลายรายแสดงความสนใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ