คมนาคม คาดโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวชัดเจนในม.ค.60-รฟม.ยันมีแผนสำรองหากไม่เป็นตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 22, 2016 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการประเมินมูลค่าหนี้สิน และทรัพย์สินและพิจารณากำหนดขั้นตอนการโอนหนี้สินและทรัพย์สิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เปิดเผยว่า ในเดือน ม.ค.60 จะมีความชัดเจนเรื่องการโอนสายสีเขียว หากสภา กรุงเทพมหานคร (กทม.) รับทราบก็จะเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป คือในเดือนมี.ค.60 ทาง กทม.จะต้องนำเสนอร่างข้อบัญญัติการกู้เงินของ กทม.ให้กระทรวงการคลัง เพื่อดำเนินการจัดหาเงินกู้ชำระคืน โดยประเมินว่าจะสรุปรายละเอียดและเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในเดือน เม.ย.60

แต่หากสภา กทม.ไม่รับหลักการหรือการโอนมีปัญหา ทาง รฟม.ได้เสนอแผนสำรอง โดยในระยะสั้นระหว่างการโอนยังไม่เรียบร้อยจะคิดค่าเช่าใช้โครงสร้างพื้นฐานในช่วงดังกล่าวไปจนกว่าจะโอนเรียบร้อย และมีแผนระยะยาวกรณีการโอนล้มเหลวหากสภา กทม.ไม่รับหลักการ ทาง รฟม.จะเดินรถเอง ซึ่ง กทม.กำหนดว่าจะมีการทดลองเดินรถก่อนช่วง 1 สถานี จากแบริ่ง-สำโรง ในวันที่ 1 มี.ค.60

ทั้งนี้ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ส่งบัญชีทรัพย์สินต่างๆ ให้ กทม.ตรวจสอบรายละเอียดแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบกรอบวงเงินโครงการรวม 21,415.457 ล้านบาท โดยเป็นส่วนที่ รฟม.ได้จ่ายออกไปแล้ว 3,543.778 ล้านบาท ซึ่ง กทม.ต้องชำระเป็นก้อนแรก ส่วนที่เหลือประมาณ 17,559.33 ล้านบาท จะเป็นเงินต้น (เงินกู้ระยะยาว) ค่าดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมต่างๆ ถึงวันที่ 31 ธ.ค.59 ซึ่งทาง กทม.และกระทรวงการคลังจะพิจารณารายละเอียดการชำระคืนร่วมกัน

ขณะนี้ ทางกทม. ได้รับหลักการเรื่องการโอนและมูลค่าทรัพย์สินหนี้สินแล้ว ซึ่งจะต้องนำข้อเท็จจริงทั้งหมดเสนอต่อที่ประชุมสภา กทม.ในเดือน ม.ค.60 และคณะกรรมการประเมินมูลค่าหนี้สินและทรัพย์สินฯ จะประชุมอีกครั้งในต้นเดือน ม.ค.60 เพื่อสรุปประเด็นทางข้อกฎหมาย กรอบวงเงิน ขั้นตอนและวิธีการโอน แล้วรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ในเดือน ม.ค.60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ