พลังงานเตรียมทบทวนแผนบริหารจัดการน้ำมัน เล็งเลื่อนยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 จากเดิมปี 61

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 25, 2016 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเตรียมทบทวนแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง ปี 58-79 (Oil Plan 2015) โดยอาจเลื่อนระยะเวลาการยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ออกไปก่อนจากเดิมที่จะมีผลบังคับใช้ในปี 61 เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนว่าปริมาณเอทานอลจะมีเพียงพอตามแผนหรือไม่ หลังในช่วงที่ผ่านมาเกิดปัญหาเอทานอลตึงตัวส่งผลกระทบต่อการส่งเสริมการใช้ E20 ซึ่งก็ต้องมีการปรับให้สอดคล้องกับปริมาณเอทานอลด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้อาจจะมีการปรับราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ออกเป็น 2 ตลาด ได้แก่ ตลาดภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรม และตลาดภาคขนส่ง เนื่องจากต้องการสร้างราคาให้เป็นธรรมกับผู้ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันในภาคขนส่ง เนื่องจากปัจจุบันผู้ใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิงในภาคขนส่ง เสียภาษีสรรพสามิตในอัตราที่ต่ำกว่าเชื้อเพลิงน้ำมัน ซึ่งคาดว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ภายในไตรมาส 1/60

ขณะเดียวกันเตรียมศึกษาความเหมาะสมของการสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ โดยจะเปิดให้บริษัทที่ปรึกษามายื่นเสนอได้ภายในเดือนม.ค.60 เพื่อศึกษาความเหมาะสมภายหลังจากที่สถานการณ์น้ำมันในตลาดโลกมีการเปลี่ยนแปลง หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และนอนโอเปก มีแผนที่จะลดกำลังการผลิตในปีหน้า โดยคาดว่าจะสรุปผลการศึกษาและนำเสนอต่อกระทรวงพลังงานได้ในราวกลางปี 60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ