ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดส่งออกไทยปี 60 พลิกเป็นบวก 0.8% ลุ้นโต 2.5% หากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ดีต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2016 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีมุมมองต่อการส่งออกสินค้าตลอดทั้งปี 2559 ว่า น่าจะขยายตัวเป็นบวกได้เล็กน้อยที่ 0.1% YoY ดีกว่าที่คาดการณ์ในช่วงก่อนหน้าที่ -0.5% YoY โดยในเดือนสุดท้ายของปี 2559 คาดว่ามูลค่าการส่งออกจะอยู่ในช่วง 1.73 - 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ ขยายตัวเป็นบวกเล็กน้อย แม้เศรษฐกิจโลกจะทยอยฟื้นตัว แต่การส่งออกทองคำที่เคยขยายตัวสูงน่าจะผ่อนแรงลงในเดือนธ.ค. นี้

สำหรับแนวโน้มการส่งออกปี 2560 คาดว่าจะขยายตัวเป็นบวกที่ 0.8% YoY หรืออยู่ในช่วงกรอบประมาณการที่ -0.5 ถึง 2.5% YoY ทั้งนี้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลายรายการปรับตัวดีขึ้นในเดือน ธ.ค.2559 ซึ่งหากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังทรงตัวในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง ก็อาจจะทำให้การส่งออกสินค้าของไทยในปี 2560 เข้าใกล้กรอบบนของประมาณการที่ 2.5% YoY ได้

สำหรับมูลค่าการส่งออกสินค้าในเดือน พ.ย.59 พลิกกลับมาขยายตัวสูงถึง 10.2% YoY ส่งผลให้ยอดส่งออกสินค้าของไทย 11 เดือนแรกของปี 2559 หดตัวตื้นขึ้นมาอยู่ที่ -0.05% YoY โดยการส่งออกสินค้าในเดือนพ.ย.ที่เติบโตดี (เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน) นี้ ปัจจัยหลักมาจากการขยายตัวในอัตราสูงของการส่งออกสินค้าสำคัญอย่างชิ้นส่วนยานยนต์ไปยังประเทศที่มีฐานการผลิตรถยนต์อย่างญี่ปุ่น อินโดนีเซีย จีน เม็กซิโก สหรัฐฯ และแอฟริกาใต้ ประกอบกับยังได้แรงส่งจากการขยายตัวของมูลค่าส่งออกทองคำที่สูงถึงร้อยละ 72.5 YoY นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ก็ส่งผลบวกต่อราคาสินค้าในกลุ่มปิโตรเคมีและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก รวมถึงน้ำมันสำเร็จรูป และผลักดันให้การส่งออกสินค้าในกลุ่มนี้ขยายตัวสูงถึง 10.2% YoY

ในขณะที่การส่งออกสินค้าอาหารยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเปิดตลาดนำเข้าสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทยของเกาหลีใต้ในช่วงต้นเดือนพ.ย.2559 ที่ผ่านมา หลังระงับไปนานกว่า 12 ปีจากเหตุไข้หวัดนกระบาดในไทยเมื่อปี 2546 ประกอบกับสินค้าประมงยังสามารถเติบโตได้ดี โดยเฉพาะสินค้ากุ้งที่ความต้องการสินค้าจากตลาดสหรัฐฯ และญี่ปุ่นอยู่ในระดับสูง ขณะที่กำลังการผลิตกุ้งของไทยก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและสอดรับกับความต้องการที่สูงขึ้นได้

ส่วนการส่งออกสินค้าไปยัง 4 ตลาดหลัก เช่น ญี่ปุ่น, จีน, สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (15) กลับมาเติบโตบนเลข 2 หลัก สอดคล้องกับตัวเลขการขยายตัวของการบริโภคภาคเอกชนในประเทศดังกล่าว สะท้อนการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปของประเทศเศรษฐกิจหลักที่มาจากความแข็งแกร่งของปัจจัยภายในประเทศเป็นสำคัญ ในขณะที่ภาพการส่งออกสินค้าไปตะวันออกกลาง(15) ยังคงหดตัวในระดับเลขสองหลักติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 สะท้อนภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวดี

"จากตัวเลขมูลค่าส่งออกสินค้าที่ขยายตัวสูงในเดือนพ.ย.59 ทำให้คาดว่าการส่งออกสินค้าในไตรมาส 4 จะขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 3 โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย มีมุมมองต่อการส่งออกสินค้าตลอดทั้งปี 2559 ว่าน่าจะขยายตัวเป็นบวกได้เล็กน้อยที่ 0.1% YoY ดีกว่าที่คาดการณ์ในช่วงก่อนหน้าที่ -0.5% YoY" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ