ปลัดพาณิชย์ หารือคณะผู้แทนมณฑลซานตงขยายโอกาสส่งออกยางพารา-สินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 27, 2016 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ น.ส.ซู ชิง ประธาน China Council for the Promotion of International Trade (CCPIT), Shandong Sub-council หน่วยงานส่งเสริมการค้ามณฑลซานตง พร้อมด้วยคณะเอกชนรายสำคัญในธุรกิจเครื่องจักรกลการเกษตร อุปกรณ์พลังงาน เครื่องถ่ายเทความร้อน หม้อน้ำรถยนต์ โลจิสติกส์และคลังสินค้า อสังหาริมทรัพย์ วัสดุก่อสร้าง แป้งมันสำปะหลังและผลผลิตธัญพืช ได้เข้าพบและหารือขยายความร่วมมือทางการค้า โดยเฉพาะยางพารา มันสำปะหลัง และสินค้าเกษตรของไทย รวมทั้งการพัฒนาผลผลิตการเกษตรซึ่งมณฑลชานตงมีความเข้มแข็งมาก และยืนยันที่จะให้ความร่วมมือกับนักธุรกิจไทยที่จัดตั้งธุรกิจและลงทุนในชานตง

สำหรับมณฑลซานตงตั้งอยู่บนฝั่งทะเลทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของจีน มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นลำดับ 3 ของประเทศ มีประชากร 97.89 ล้านคน มูลค่าการค้ากับไทยประมาณ 6.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยการส่งออกของไทยไปยังซานตงมีมูลค่า 4.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นแหล่งส่งออกยางพาราและมันสำปะหลังที่สำคัญของไทย โดยไทยส่งออกยางพาราไปซานตงคิดเป็นสัดส่วน 60% ของการส่งออกยางพาราของไทยไปจีนทั้งหมด ในปี 2558 ไทยส่งออกยางพาราไปซานตงจำนวน 1,550,453 ล้านตัน มูลค่ารวม 2,236.804 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังนำเข้ามันสำปะหลังจากไทยเพื่อผลิตแอลกอฮอล์ และนำเข้าแป้งมันสำปะหลังเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตกระดาษ ปี 2558 ปริมาณการนำเข้าผ่านท่าเรือชิงต่าว จำนวน 1.63 ล้านตัน และท่าเรือยื่อจ้าว จำนวน 1.88 ล้านตัน

ในด้านการลงทุน เอกชนซานตงมีการลงทุนในประเทศไทยในอุตสาหกรรมยางรถยนต์ ยา และเหล็ก จำนวน 7 บริษัท ส่วนบริษัทไทยที่ลงทุนในมณฑลซานตง ได้แก่ บมจ.บ้านปู (BANPU) ได้เข้าไปลงทุนทำธุรกิจเหมืองถ่านหินและธุรกิจผลิตไฟฟ้าที่เมืองปินโจว} กลุ่ม ปตท.รjวมกับบริษัทคู่ค้าของจีนจัดตั้งโรงงานบรรจุน้ำมันเครื่องที่เมืองหลินอี๋, บริษัท ดับเบิ้ลเอ จัดตั้งสำนักงานขายที่เมืองชิงต่าว และซีพี กรุ๊ป เปิดโรงงานผลิตลูกชิ้นและอาหารในเขตจี่มั่ว เมืองชิงต่าว

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เพื่อเจาะลึกการค้าการลงทุนในมณฑลนี้และบริเวณใกล้เคียงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว ในมณฑลซานตง เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับการหารือครั้งนี้ ภาคเอกชนแสดงความสนใจเดินทางมาเยือนงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศไทย ได้แก่ งานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX–World of Food Asia งานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น Bangkok RHVAC และงานแสดงสินค้าเครื่องจักรกลการเกษตร THAITAM และขยายความร่วมมือกับไทยในอุตสาหกรรมการเกษตรและสินค้าเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ