(เพิ่มเติม) สรท.ปรับคาดการณ์ส่งออกไทยปีนี้เป็นโต 0% จากเดิมคาดหดตัว, ปี 60 คาดโตได้ 1-2%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 28, 2016 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก ได้ปรับคาดการณ์การส่งออกของไทยในปีนี้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 0% จากเดิมที่เคยคาดว่าจะหดตัว -0.8% ในขณะที่ปี 2560 คาดว่าการส่งออกไทยจะเติบโตได้ 1-2% โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักมาจาก 1.การฟื้นตัวของราคาน้ำมันมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก 2.การปรับตัวของผู้ส่งออกไทย

ส่วนปัจจัยเสี่ยงสำคัญ มาจาก 1.สถานการณ์เศรษฐกิจโลกและการค้าระหว่างประเทศ 2.มาตรการกีดกันทางการค้า 3.การเมืองระหว่างประเทศ และ 4.ภัยธรรมชาติที่รุนแรงและบ่อยครั้งมากขึ้น

สำหรับการส่งออกของไทยในเดือนพ.ย.59 ที่สามารถเติบโตได้ถึง 10.19% นั้น ได้รับปัจจัยจากราคาทองคำในตลาดโลก, ราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น และประเทศคู่ค้าสำคัญเร่งสต็อกสินค้า

นายคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร สภาผู้ส่งออก คาดการส่งออกในปี 59 จะอยู่ในภาวะทรงตัวที่ 0% หลังการส่งออกในเดือน พ.ย.59 เติบโตสูงสุดในรอบ 9 เดือน เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจโลกในช่วงปลายปีกลับมาฟื้นตัว โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าอย่างจีนที่กลับมาขยายตัวถึง 22% ส่วนในปี 60 คาดจะโตเพิ่มจากเดิมที่คาดไว้ก่อนหน้านี้เป็น 1-2%

"ภาวะการส่งออกในปีนี้ค่อนข้างผันผวน แต่ยังไม่กล้ายืนยันว่าการส่งออกในปีหน้าจะเติบโตได้มากน้อยเพียงใด คงต้องรอดูสถานการณ์ในช่วง Q1/60 ว่าราคาน้ำมันและทองคำจะเป็นอย่างไร" นางคงฤทธิ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ในปีหน้าหวังว่าปัจจัยสำคัญเรื่องราคาน้ำมันค่อนข้างนิ่ง ราคาสินค้าโภคภัณฑ์มีเสถียรภาพ ขณะที่ผู้ส่งสินค้าทางเรือมียอดจองตู้ค่อนข้างแน่น

ด้านนายวัลลภ วิตนากร รองประธาน สรท. คาดว่า ในปี 60 การส่งออกสินค้าเกษตรจะมีราคาเพิ่มขึ้น เช่น ข้าว โต 2% แต่น่าเป็นห่วงหากมีปริมาณการผลิตเพิ่มมากขึ้น, ยางพารา โต 8%, มันสำปะหลังโต 3% ส่วนสินค้าอุตสาหกรรม เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์โต 8% ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์ตั้งเป้าไว้ที่ 1.22 ล้านคัน

ทั้งนี้ กำลังผลักดันให้นำสินค้าบางประเภทออกจากการพิจารณาเรื่องภาวะการส่งออก เช่น ทองคำไม่ขึ้นรูป เนื่องจากเป็นเรื่องของการค้าไม่ใช่การผลิตสินค้าเพื่อส่งออก ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้น่าจะเหมาะสม เพราะราคาทองคำไม่มีผลต่อภาวะการค้าระหว่างประเทศเหมือนช่วงก่อนหน้านี้

ขณะที่นายนพพร เทพสิทธา ประธาน สรท. กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ สรท.คาดการณ์ส่งออกในเดือน พ.ย.59 ผิดพลาดไป มาจากปัจจัยเรื่องราคาน้ำมัน, ทองคำ และยอดสั่งสินค้าที่สูงกว่าเดือน ต.ค.ซึ่งผิดไปจากทุกปีที่ผ่านมา เพราะมีการตุนสินค้าล่วงหน้า พร้อมมองว่า ทิศทางการส่งออกของไทยที่ดีขึ้นมาจากปัจจัย 1.สินค้าที่มีความหลากหลาย 2.การดูแลอัตราแลกเปลี่ยนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ทำให้เกิดเสถียรภาพ ไม่ผันผวน และ 3.ความมั่นคงทางการเมือง แต่ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยที่น่าเป็นห่วง คือ ความอ่อนไหวของราคาสินค้าในหมวด commodity ที่กำหนดโดยตลาดต่างประเทศ


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ