สศค.เผยเศรษฐกิจภูมิภาคพ.ย. ภาพรวมยังแข็งแกร่ง ขยายตัวดีต่อเนื่องจากการจับจ่ายใช้สอย-ท่องเที่ยว-ลงทุนภาครัฐหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 28, 2016 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ระบุว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ฉบับที่ 45/2559 เรื่อง รายงานภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ประจำเดือนพฤศจิกายน 2559 ว่า เศรษฐกิจไทยรายภูมิภาคยังดีต่อเนื่อง นำโดยภาคใต้ ภาคตะวันออก และภาคกลาง จากการจับจ่ายใช้สอย การท่องเที่ยว และการลงทุนภาครัฐ ช่วยหนุนเศรษฐกิจภูมิภาค ภาพรวมเศรษฐกิจภูมิภาคยังดีต่อเนื่อง

ที่โดดเด่นในเดือนนี้ คือ ภาคใต้ และภาคตะวันออก จากการจับจ่ายใช้สอยสินค้าทั่วไป และการซื้อรถมอเตอร์ไซค์ของประชาชนในภูมิภาค ตามรายได้เกษตรกรที่เพิ่มจากราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะยางพาราและปาล์มน้ำมันเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ ภาคการท่องเที่ยวยังเติบโตได้ดี และการลงทุนภาครัฐช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจในภูมิภาค เช่นเดียวกับเศรษฐกิจภาคกลาง ที่เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะการซื้อรถยนต์นั่งและรถมอเตอร์ไซค์ โดยมีการลงทุนภาครัฐและการท่องเที่ยวสนับสนุน ขณะที่ เศรษฐกิจภาคอีสานและตะวันตก ยังดีจากการบริโภคสินค้าคงทน โดยเฉพาะการซื้อรถจักรยานยนต์ โดยมีภาคการท่องเที่ยวช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้

สำหรับเศรษฐกิจภาคเหนือ และ กทม.และปริมณฑล ปรับตัวดีขึ้น จากการซื้อรถมอเตอร์ไซค์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับการลงทุนภาครัฐที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องช่วยให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในภูมิภาค ด้านราคาสินค้าทั่วไปรายจังหวัดทุกภูมิภาคยังดี และการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำ สะท้อนถึงพื้นฐานเศรษฐกิจของภูมิภาคยังคงแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ