รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคใต้ พร้อมสั่งติดตามผลกระทบเหตุภัยพิบัติทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 29, 2016 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้ จะลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมและผลกระทบทางการค้า ณ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จากการที่เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในจังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้น้ำท่วมในหลายจุด ในทั้ง 23 อำเภอ มีเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ผลไม้ และ พืชไร่ ได้รับผลกระทบกว่า 300,000 ราย

การลงพื้นที่ครั้งนี้จะมอบของช่วยผู้ประสบภัย (ข้าวสาร ข้าวสุกพร้อมรับประทาน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง นม UHT ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน) ให้กับประชาชนที่อำเภอปากพนัง และจะเดินทางไปติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ปลูกส้มโอซึ่งเป็นผลไม้สำคัญของภาคใต้ และแหล่งปลูกพริก และผัก ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม รวมทั้งติดตามสถานการณ์ตลาดต้องชม “ตลาดนาวง อ.เมือง"ที่กรมการค้าภายในได้ผลักดันและให้การสนับสนุน และจะมีการหารือกันระหว่างผู้ประกอบการ และหน่วยงาน ในพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมต่อไป

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการสำนักงานพาณิชย์ในประเทศและทูตพาณิชย์ทั่วโลก ติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติและเหตุการณ์ร้ายทางการเมืองที่เกิดขึ้นถี่ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากล่าสุดที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางภาคตะวันออกของญี่ปุ่นในช่วงค่ำวันพุธที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมาเชื่อมั่นว่าเหตการณ์ที่เกิดขึ้นจะกระทบกับเศรษฐกิจทั่วโลกและความเป็นอยู่ของประชาชน

สำหรับทูตพาณิชย์ ให้ติดตามและประเมินสถานการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อเนื่อง อาทิ เหตการณ์น้ำท่วมในหลายประเทศที่ทำลาย อาคารสถานที่ รวมทั้งพืชผลทางการเกษตรทำให้ขาดแคลน รวมทั้งไข้หวัดนกที่ระบาดในยุโรป เกาหลีใต้ ฮ่องกง และ ญี่ปุ่น ช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ทำให้ผู้บริโภคไม่กล้าบริโภคไก่ที่มาจากแหล่งที่มีความเสี่ยง และอาจมีผลทางจิตวิทยากับผู้บริโภคหลายรายที่จะไม่บริโภคไก่ช่วงนี้เลย แม้ว่าจะมาจากแหล่งที่ไม่มีความเสี่ยงก็ตาม และหันไปบริโภคเนื้อสัตว์ชนิดอื่นทดแทน รวมทั้ง อาหารทะเล

รมว.พาณิชย์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์ใดก็ตาม ก็จะมีผลกระทบในวงกว้าง ผลกระทบจะสั้น หรือยาวก็แล้วแต่ว่าเหตการณ์ นั้นจะสิ้นสุดได้เร็วเพียงใด ซึ่งหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ทั้งในและต่างประเทศ มีความพร้อมในการติดตามสถานการณ์เพื่อวางแผนรับมือให้ทันต่อเหตุการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ