พาณิชย์ เผยปี 60 เตรียมเปิด MOC Business Solution Center ช่วยผู้ประกอบการแก้ปัญหาติดขัดด้านการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2016 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปีหน้าเตรียมเปิดศูนย์ให้คำปรึกษาทางธุรกิจ กระทรวงพาณิชย์ หรือ MOC Business Solution Center เพื่อช่วยเหลือและเป็นพี่เลี้ยงให้ผู้ประกอบการ รวมทั้งช่วยแก้ไขปัญหาที่เป็นข้อติดขัด เพื่อให้สามารถทำธุรกิจได้ โดยจะเน้นการบูรณาการงานในกระทรวงและนอกกระทรวง รวมทั้งการนำนโยบายประชารัฐมาช่วยสนับสนุนงาน เป้าหมายสำคัญ คือ กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ในหลายๆ กลุ่ม ยกตัวอย่างกลุ่มที่จะช่วย เช่น ผู้ประกอบการที่มีความคิดสร้างสรรค์แต่ไม่มีช่องทาง หรือกลุ่มที่มีความพร้อมแล้วแต่ไม่มีตลาดรองรับ รวมทั้งกลุ่มเกษตรกรที่มีความพร้อมในการทำการตลาด โดยกระทรวงจะเร่งสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการเน้นการให้ความรู้ด้านการตลาด รสนิยม เงื่อนไข และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการจัดทำ Business Module /Business Plan ผู้ประกอบการรายใดขาดเทคโนโลยีหรือเงินลงทุน

"กระทรวงฯ จะช่วยเป็นผู้เชื่อมโยงกับแหล่งเทคโนโลยีหรือแหล่งเงินทุนให้ รวมทั้งช่วยเป็นพี่เลี้ยงในการทำการค้า on line ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มี Platform คือ thaitrade.com ที่เชื่อมโยงกับ Website สากลอยู่แล้ว" นางอภิรดี กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ถึงแม้ในปี 2560 ทิศทางการค้าต่างประเทศของไทยมีแนวโน้มดีขึ้นตลาดสำคัญหลายตลาดเริ่มฟื้นตัว เช่น สหรัฐ ญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ยังมีความเสี่ยงจากหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น เศรษฐกิจโลกที่ยังการฟื้นตัวเป็นไปอย่างล่าช้า การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้ซื้อและช่องทางการจำหน่าย ดังนั้นผู้ประกอบการไทยต้องเตรียมความพร้อม และสร้างศักยภาพทางธุรกิจ ซึ่งหากรายใดมีความสามารถในการแข่งขันก็จะสามารถนำพาธุรกิจออกสู่ตลาดโลกได้

สำหรับกลุ่มเกษตรกร กระทรวงฯ พาณิชย์จะใช้นโยบายการตลาดนำการผลิต ดังนั้น เกษตรกรจึงจำเป็นต้องรู้ความต้องการของตลาด แนวโน้มราคาสินค้า พฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อที่จะได้ผลิตสินค้าที่ดีให้กับผู้ส่งออก รวมทั้งหากมีความพร้อมจะขายเองบ้างก็สามารถทำได้ ยกตัวอย่างกลุ่มเกษตรกรขายข้าวอินทรีย์ในจังหวัดยโสธร กระทรวงฯ ได้เข้าไปช่วยให้ความรู้ด้านการตลาด ช่องทางการจำหน่าย การบริหารจัดการที่จำเป็น จนขณะนี้สามารถนำสินค้าข้าวอินทรีย์ขึ้น website thaitrade.com ได้แล้ว

ทั้งนี้ บริการของกระทรวงฯ จะมีความพิเศษ คือ ช่วยให้ผู้ประกอบการผลิตแล้วขายได้ กระทรวงฯ มีเครือข่ายหน่วยงาน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 65 ประเทศทั่วโลก มีองค์ความรู้ด้านการตลาดสามารถช่วยเอกชนจับคู่ทางธุรกิจได้โดยจะเน้น B2B เป็นหลัก ในกิจกรรมทางการค้าต่างๆ ที่กระทรวงฯ จัด จะมีการทำนัดหมายล่วงหน้าและมีการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

ศูนย์ MOC Business Solution Center นี้จะให้บริการภายใต้ส่วนบริการ One Stop Service ชั้น 1 ของกระทรวงพาณิชย์ ภายใต้ศูนย์ MOC Business Solution จะมีบริการต่างๆ ประกอบด้วย

1. ศูนย์บริการด้านนวัตกรรม (Innovation Driven Enterprise หรือ IDE) ให้คำปรึกษาโดย กรมทรัพย์สินทางปัญญา

2. ศูนย์ให้คำปรึกษาทางธุรกิจ (Business Advisory Service หรือ BAS) ให้คำปรึกษาโดย กรมพัฒนาธุรกิจ

3. New Economy Academy โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

4. National Trade Repository โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นคลังข้อมูลเกี่ยวกับพิกัดศุลกากร อัตราศุลกากรภายใต้ข้อตกลง กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า กฎระเบียบ มาตรการ และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

"เชื่อมั่นว่าศูนย์ MOC Business Solution นี้จะช่วยผู้ประกอบการให้ก้าวผ่านปัญหาต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคทางการค้าได้ และขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมภายใต้โครงการนี้ คือ งาน Start to Smart from Pain to Gain ที่จะเปิดตัว ในระหว่างวันที่ 16-18 กุมภาพันธ์ 2560 นี้ ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ 1-3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยจะมีบริการครบวงจรให้ผู้ประกอบการได้ใช้บริการ " นางอภิรดี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ