รายงาน กนง.ฉบับ ธ.ค.59 ระบุคงคาดการณ์ GDP ปี 59-60 แต่มองความเสี่ยงด้านต่ำเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2016 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงรายงานนโยบายการเงิน ฉบับเดือน ธ.ค.59 โดยคงประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 59 และ 60 แต่ประเมินว่าความเสี่ยงด้านต่าต่อประมาณการเศรษฐกิจมีมากขึ้น

ปัจจัยเสี่ยงเพิ่มเติมที่สำคัญมาจากความไม่แน่นอนของนโยบายด้านการค้าของสหรัฐฯ ที่อาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัว ของเศรษฐกิจโลก ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงเดิมยังคงมีอยู่ ได้แก่ (1) ความเสี่ยงในภาคการเงินของจีนที่อาจทำให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวต่ำกว่าคาด และ (2) จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่อาจต่ำกว่าคาด จากผลของการปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ดี โอกาสที่เศรษฐกิจจะขยายตัวสูงกว่ากรณีฐานยังมีอยู่บ้าง จากมาตรการของภาครัฐที่อาจกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่าคาด และนโยบายการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่อาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ กนง. ปรับลดประมาณการอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานและอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2559 และ 2560 จากผลของราคาอาหารสดที่ขยายตัว ต่ากว่าคาดอย่างมีนัย อย่างไรก็ดี คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับสู่กรอบเป้าหมายในไตรมาสที่ 1/60 และประเมินว่าประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั้งสองมีความเสี่ยงด้านต่ำมากกว่าด้านสูง สอดคล้องกับความเสี่ยงต่อประมาณการเศรษฐกิจ และมีความไม่แน่นอนของประมาณการเพิ่มขึ้นกว่าที่เคยประเมินไว้ตามความไม่แน่นอนของราคาน้ำมันและประมาณการเศรษฐกิจ

ดังนั้น ในการประชุมเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน และ 21 ธันวาคม 2559 กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในภาพรวมมีแนวโน้มขยายตัวได้ในอัตราใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มทยอยปรับสูงขึ้น โดยคาดว่าจะกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายในไตรมาส 1/60 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ในระยะปานกลางของสาธารณชนยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกับค่ากลางของกรอบเป้าหมายที่ร้อยละ 2.5

สำหรับภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับที่ผ่อนคลายและเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เนื่องจากสภาพคล่องในระบบการเงินยังอยู่ในระดับสูง และอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังอยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวปรับสูงขึ้นมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของปีก่อน

กนง. มีความเห็นว่าในช่วงที่ผ่านมา เงินบาทเทียบกับดอลลาร์ สรอ. โน้มอ่อนค่าแต่ในอัตราที่น้อยกว่าคู่ค้าคู่แข่งสำคัญโดยรวม ซึ่งอาจไม่เป็นผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยเท่าที่ควร กนง. เห็นว่าระบบการเงินโดยรวมมีเสถียรภาพ สามารถรับมือกับความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจการเงินทั้งในและต่างประเทศได้ค่อนข้างดี แต่ยังต้องติดตามความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในบางจุด เช่น คุณภาพสินเชื่อของธุรกิจบางกลุ่มที่ด้อยลง และพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น (search for yield) จากการที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานาน

ในระยะต่อไป กนง.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยยังต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น จึงเห็นว่านโยบายการเงินควรอยู่ในระดับผ่อนปรนต่อเนื่อง และพร้อมที่จะใช้เครื่องมือเชิงนโยบายที่มีอยู่อย่างเหมาะสมเพื่อให้ภาวะการเงินโดยรวมเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพการเงินของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ