พาณิชย์แต่งตั้งตัวแทนการค้าประจำวลาดิวอสต๊อก-คาซัคสถาน เร่งรัดส่งออกสินค้า หนุนการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 3, 2017 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้แต่งตั้งนายนาเดียน อีวาน (Nadien Ivan) เป็นตัวแทนส่งเสริมการค้า หรือ Trade Representative ณ เมืองวลาดิวอสต๊อก สหพันธรัฐรัสเซีย และล่าสุดได้แต่งตั้งนางสาวไอกุล สุลตาโนวา (Miss Aigul Sultanova) เป็น Trade Representative ณ เมืองอัสตานา สาธารณรัฐคาซัคสถาน เริ่มปฏิบัติภารกิจวันที่ 15 ธันวาคม 2559 เพื่อเร่งรัดการส่งออกสินค้าและบริการ พร้อมทั้งส่งเสริมให้นักธุรกิจไทยไปลงทุนในรัสเซียและคาซัคสถานเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ภูมิภาคตะวันออกของสหพันธรัฐรัสเซีย โดยเฉพาะเมืองวลาดิวอสต๊อก ทวีความสำคัญเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากรัฐบาลรัสเซียมีนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจในภูมิภาคตะวันออกที่เชื่อมโยงรัสเซียกลาง ตะวันออกไกล จนถึงเมืองใกล้ชายแดนจีน เกาหลี และญี่ปุ่น เพื่อเป็นกลไกในการขยายการค้ากับกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิค รวมถึงประเทศไทย ในขณะที่สาธารณรัฐคาซัคสถาน ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพลำดับที่ 2 ของกลุ่มเครือรัฐเอกราช รองจากสหพันธรัฐรัสเซีย รัฐบาลคาซัคสถานประสบความสำเร็จในการปฏิรูปเศรษฐกิจ มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจถึงกว่า 9%

"การแต่งตั้ง Trade Representative ทั้ง 2 แห่งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทำหน้าที่ด้านการตลาดในพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญที่กรมไม่มีสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ โดยขณะนี้กระทรวงพาณิชย์มี Trade Representative รวมจำนวน 6 แห่ง ได้แก่ เมืองฮิโรชิมา (ญี่ปุ่น) กรุงลิมา (เปรู) เมืองหนิงเซียะ (จีน) เมืองเสียมราฐ (กัมพูชา) เมืองวลาดิวอสต๊อก (รัสเซีย) และเมืองอัสตานา (คาซัคสถาน)" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

พร้อมระบุว่า การแต่งตั้งตัวแทนส่งเสริมการค้า หรือ Trade Representative จะพิจารณาจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของบุคลากรที่มีความเหมาะสมกับตลาด ซึ่งนายนาเดียน อีวาน เป็นผู้มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะด้านโลจิสติกส์ เช่น ธุรกิจก่อสร้าง ธุรกิจซ่อมเรือ และการขนส่งทางรถไฟ อีกทั้งเป็นบุคคลที่เป็นที่รู้จักในวงการธุรกิจ ภาครัฐ และภาคเอกชน ด้านนางสาวไอกุล สุลตาโนวา เป็นผู้เชี่ยวชาญในการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) การจัดงานแสดงสินค้า การประชาสัมพันธ์ รวมทั้งมีประสบการณ์ด้านการขนส่งสินค้าและการจัดการด้านโลจิสติกส์

นางมาลี กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อยู่ระหว่างเตรียมการจัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางเยือนเมืองวลาดิวอสต๊อกเพื่อเจรจาการค้าและการลงทุนด้านธุรกิจก่อสร้าง และจัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางเยือนเมืองอัสตานาและอัลมาตี้ เพื่อเข้าเจรจาการค้าในงาน Astana Expo 2017 ระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน – 10 กันยายน 2560 โดยมีกลุ่มสินค้าเป้าหมายได้แก่ ชิ้นส่วนยานยนต์ อาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์และธุรกิจสปา และเครื่องสำอาง เป็นต้น นอกจากนี้ ในช่วงดังกล่าวจะนำคณะฯ ไปเจรจาหาลู่ทางการค้าและการลงทุนในคาซัคสถานอีกด้วย

ทั้งนี้ เมืองวลาดิวอสต๊อกเป็นเมืองหน้าด่านที่มีความสำคัญในอนาคต มีท่าเรือที่ให้สิทธิพิเศษแก่สินค้าและบริการ อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางธุรกิจประมงและอุตสาหกรรมการผลิตอาหารกระป๋องของภูมิภาค ปัจจุบันหลายประเทศได้เข้าไปดำเนินธุรกิจและลงทุนแล้ว ดังนั้นการแต่งตั้ง Trade Representative โดยชาวท้องถิ่นจึงมีความสำคัญในการสนับสนุนด้านข้อมูล ตลอดจนอำนวยความสะดวกแก่นักธุรกิจนักลงทุนไทยในภูมิภาคตะวันออกของรัสเซียที่มีพื้นที่รวมกว่า 6,000 ตารางกิโลเมตร

สาธารณรัฐคาซัคสถานมีพื้นที่ 2.7 ล้านตารางกิโลเมตร ใหญ่เป็นอันดับ 9 ของโลก มีประชากร 18.3 ล้านคน โดย 70% นับถือศาสนาอิสลาม ส่วนอีก 26% นับถือศาสนาคริสต์ มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2015 ที่ 1.2% แบ่งเป็นสัดส่วนด้านการเกษตร 5% ด้านอุตสาหกรรม 32.5% และด้านบริการ 62.5% สินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ น้ำมัน แก๊สธรรมชาติ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักร ถ่านหิน ประเทศส่งออกหลัก ได้แก่ จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส และเยอรมนี สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเหล็ก และอาหาร ประเทศนำเข้าหลัก ได้แก่ รัสเซีย จีน และเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ