“สมคิด"จี้สรรพากร-สรรพสามิตศึกษาเก็บภาษีเพิ่มดันรายได้เข้ารัฐสอดคล้องรายจ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2017 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายผู้บริหารกระทรวงการคลัง ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงการคลังว่า กระทรวงการคลังได้ตั้งเป้าหมายเศรษฐกิจไทยขยายตัวไว้ใกล้เคียง 4% ซึ่งทุกหน่วยงานต้องเร่งดำเนินการให้นโยบายต่าง ๆ สามารถขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง เพื่อให้นโยบายต่าง ๆ เกิดผลมากที่สุด ถือเป็นส่วนสำคัญที่ผู้บริหารกระทรวงการคลังต้องดำเนินการ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยอยู่ระหว่างการปรับตัวไปในทิศทางที่ดี โดยทุกคนต้องทำงานหนักเพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ขณะที่ได้สั่งการให้ 2 กรมภาษี ทั้งกรมสรรพากรและกรมสรรพสามิตเร่งหารายได้เข้ารัฐเพิ่มเติมจากเดิม โดยมอบหมายให้เร่งศึกษาการจัดเก็บรายได้จากภาษีเดิมที่มีอยู่ หรืออาจศึกษาภาษีใหม่เพิ่มเติม เพื่อรองรับการใช้จ่ายของประเทศที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น โดยให้เวลา 3 เดือน เนื่องจากตัวเลขการจัดทำงบประมาณปี 61 เบื้องต้นพบว่ารายได้ไม่สอดคล้องกับรายจ่าย แบ่งเป็นรายได้ 2.4 ล้านล้านบาท ส่วนรายจ่ายอยู่ที่ 2.7 ล้านล้านบาท ทำให้ต้องเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ให้มากกว่าเดิมที่เสนอมา

นอกจากนี้ทางนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง อยู่ระหว่างการพิจารณาต่ออายุมาตรการภาษีสนับสนุนเอกชนลงทุนโดยได้รับสิทธิลดหย่อนภาษี 2 เท่าที่สิ้นสุดระยะเวลาไปเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.59 แต่อาจมีเงื่อนไขบางอย่างให้ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติเพิ่มเติม โดยที่ผ่านมายอมรับว่ามีภาคอุตสาหกรรม ของญี่ปุ่นเสนอให้รัฐบาลต่ออายุมาตรการดังกล่าว เพราะเห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพ และภาพรวมเศรษฐกิจสามารถขยายตัวต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ