พาณิชย์ คุมค่าบริการขนส่งสินค้าออนไลน์-บริการรับชำระเงิน สั่งติดป้ายแสดงรายละเอียดให้ครบถ้วน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 6, 2017 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ได้ทบทวนรายการสินค้าและบริการควบคุม และมาตรการกำกับดูแลสำหรับปี 60 โดยเพิ่มรายการสินค้าและบริการควบคุมเป็น 47 รายการ จากเดิม 45 รายการ โดยเพิ่มในส่วนของบริการเป็น 5 รายการ จาก 3 รายการ เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 17 ม.ค.นี้ ก่อนที่รายการสินค้าและบริการควบคุมปี 59 จะหมดอายุลงวันที่ 24 ม.ค.นี้

สำหรับบริการที่เพิ่มเข้ามาในบัญชีควบคุม ได้แก่ บริการขนส่งสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์ และบริการรับชำระเงิน ณ จุดบริการ (เคาน์เตอร์ เซอร์วิส) โดยกำหนดให้ปิดป้ายแสดงค่าบริการที่เห็นได้ชัดเจน และผู้ขายสินค้าออนไลน์ ต้องระบุค่าบริการขนส่งให้ลูกค้าได้รับทราบในเว็บไซต์ หากฝ่าฝืนหรือจำหน่ายในราคาสูงเกินกว่าราคาที่แสดงไว้จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากภายหลังพบว่ามีการคิดค่าบริการไม่เป็นธรรม กกร.ก็จะกำหนดมาตรการกำกับดูแลอีกครั้ง

รวมทั้งมีมติให้ทบทวนรายการติดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการสำหรับปี 60 โดยให้ยกเลิกฟิล์มถ่ายรูป เพราะมีจำหน่ายในตลาดน้อยมาก ทำให้เหลือรายการที่ต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้า 237 รายการ และให้เพิ่มรายการแสดงค่าบริการ 1 รายการ คือ การจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบอี-คอมเมิร์ซ หรือออนไลน์ เพราะปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก และยังให้แสดงราคาประเภทหรือชนิด รวมถึงขนาด และน้ำหนักรายละเอียดของสินค้าและค่าบริการ รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆ ให้เห็นอย่างชัดเจนครบถ้วน

พร้อมกันนั้น กกร.ยังมีมติให้ปรับเพิ่มรายละเอียดมาตรการกำกับดูแลสินค้าควบคุม คือ ข้าวสาลี โดยให้แจ้งพิกัดศุลกากรให้ตรงกับการนำเข้าที่ปัจจุบันมีทั้งการนำเข้าเพื่อใช้ทำอาหารคน และอาหารสัตว์ รวมทั้งต้องแจ้งปริมาณนำเข้า ราคา และแผนการนำเข้าทุก 3 เดือน โดยสามารถแจ้งเปลี่ยนแปลงแผนนำเข้าได้เพียง 1 ครั้ง พื่อให้ง่ายต่อการควบคุม ขณะเดียวกันยังต้องแจ้งปริมาณการใช้ การจำหน่าย ปริมาณคงเหลือและสถานที่เก็บด้วย

ขณะที่สินค้าควบคุมอีก 4 รายการ ประกอบด้วย 1.กระดาษชำระ กระดาษเช็ดหน้า และ 2.รถจักรยานยนต์ รถยนต์นั่ง รถยนต์บรรทุก ให้แจ้งราคาทันทีหลังมีการเปลี่ยนแปลงราคา จากเดิมที่ให้แจ้งก่อนเปลี่ยนแปลง ส่วน 3.มันสำปะหลังสด และมันเส้น และ 4.ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปรับเปลี่ยนพื้นที่ควบคุมการขนย้ายเฉพาะพื้นที่ติดชายแดนเพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าและส่งออก โดยยกเลิก อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เพราะไม่มีพื้นที่ติดชายแดน และเพิ่มเติม อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี ที่มีพื้นที่ติดกับชายแดนลาวแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ