EXIM BANK ให้สินเชื่อนวัตกรรมดอกเบี้ยต่ำ"กราวิเทคไทย"สร้างศูนย์วิจัยฯ-"เควี อีเลคทรอนิคส์"ปรับปรุงกระบวนการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2017 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า จากความร่วมมือระหว่าง EXIM BANK กับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายใต้โครงการสนับสนุนเงินทุนเพื่อการวิจัย พัฒนา และวิศวกรรมสำหรับภาคเอกชน EXIM BANK ได้สนับสนุนสินเชื่อนวัตกรรมดอกเบี้ยต่ำให้แก่บริษัท กราวิเทคไทย (ไทยแลนด์) จำกัด จำนวน 40.25 ล้านบาท เพื่อนำไปจัดตั้งห้องปฏิบัติการและศูนย์วิจัยพัฒนาบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งรองรับการวิจัย ค้นคว้า และพัฒนาที่ครบวงจรสำหรับนักวิจัยและบริษัทเอกชนด้วยทีมงานวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของบริษัท พร้อมอุปกรณ์และเครื่องมือที่ทันสมัย ช่วยประหยัดเวลาและลดต้นทุนในการสั่งผลิตต้นแบบมาจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ EXIM BANK ให้เงินกู้แก่บริษัท เควี อีเลคทรอนิคส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็กและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ จำนวน 7 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการปรับปรุงกระบวนการผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก (Transformer) และขดลวดเหนี่ยวนำ (Coil) ด้วยระบบอัตโนมัติและแขนกลอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ บริษัทเป็น 1 ใน 5 บริษัทนำร่องปรับปรุงระบบการผลิตภายใต้แผนคลัสเตอร์หุ่นยนต์ของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งจะเป็นต้นแบบ SMEs เพื่อต่อยอดและประยุกต์ใช้ในการปรับปรุงสายการผลิต ตามกลยุทธ์อุตสาหกรรมการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีในกลุ่มอุตสาหกรรม 3.0 และเป็นพื้นฐานนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0 ต่อไป

"EXIM BANK ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง พร้อมสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมของธุรกิจส่งออก เพื่อช่วยให้ผู้ส่งออกไทยแข่งขันได้มากขึ้น มีต้นทุนที่ลดลง กระบวนการผลิตล้ำสมัยขึ้น และทำให้สินค้าไทยมีคุณภาพสูง เป็นที่ยอมรับในระดับสากลและขยายส่วนแบ่งตลาดได้อย่างยั่งยืน" นายพิศิษฐ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ