คลัง คาดประกาศผลผู้ชนะประมูลติดตั้งเครื่อง EDC ภายใน 26 ก.พ. ตั้งเป้าติดตั้ง 5.5 แสนเครื่องในมี.ค.61

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2017 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 ม.ค. นี้ กระทรวงการคลังจะปิดรับการยื่นแบบแสดงความจำนงในการยื่นข้อเสนอเพื่อร่วมเป็นผู้มีสิทธิ์ให้บริการวางอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) โดยล่าสุดขณะนี้มีบริษัทมายื่นข้อเสนอประมูลติดตั้งเครื่อง EDC แล้ว 2 กลุ่ม

"กระทรวงการคลังจะเลือกเพียงกลุ่มเดียว หรือทั้ง 2 กลุ่มก็ได้ เพื่อติดตั้งเครื่อง EDC ให้ครบ 5.5 แสนเครื่องให้เร็วที่สุด เพราะวันที่ 27 ม.ค.นี้ ธนาคารพาณิชย์จะเริ่มให้บริการพร้อมเพย์ในการโอนเงินระหว่างบุคคล หลังจากที่เลื่อนมาจากปลายปี 59" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

ทั้งนี้ ภายหลังจากปิดรับการยื่นข้อเสนอจากเอกชนในวันที่ 27 ม.ค.แล้ว กระทรวงการคลังจะพิจารณาข้อเสนอและเงื่อนไขที่ให้บริการประชาชนและร้านค้าของบริษัทที่ยื่นประมูลแต่ละราย โดยจะดำเนินการให้เสร็จภายใน 30 วัน หรือภายในวันที่ 26 ก.พ. หรืออาจจะเร็วกว่านั้น

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากคัดเลือกบริษัทเอกชนได้ตามเงื่อนไขแล้ว จะต้องเริ่มดำเนินการติดตั้งเครื่อง EDC ให้ได้ภายใน 15 วัน โดยจะต้องติดตั้งเครื่องให้ได้ 25% ในเดือนเม.ย. และติดตั้งเครื่องให้ได้ 50% ในเดือน ก.ค. และติดตั้งเครื่องให้ได้ 75% ในเดือน พ.ย. โดยมีกำหนดจะต้องติดตั้งเครื่องให้ได้ครบทั้ง 100% จำนวน 5.5 แสนเครื่อง ภายในเดือน มี.ค.61 และในส่วนของหน่วยงานภาครัฐนั้น มีกำหนดจะต้องติดตั้งเครื่องให้ได้ 1.8 หมื่นเครื่องภายในเดือน ก.ย.60

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นให้มีการใช้เครื่อง EDC แทนการชำระเงินสดมากขึ้นนั้น กระทรวงการคลังจะจัดให้มีการจับรางวัลจากสลิปที่ใช้เครื่อง EDC ทั้งในส่วนของประชาชนและร้านค้าขนาดเล็ก โดยรางวัลสูงสุดอยู่ที่รายละ 1 ล้านบาท และรางวัลอื่นๆ อีกเดือนละ 7 ล้านบาท เป็นเวลา 12 เดือน ซึ่งเงินรางวัลดังกล่าวนี้ไม่ได้ใช้เงินงบประมาณจากภาครัฐ แต่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ