ขสมก.เบรกรับมอบรถเมล์ NGV รอสอบแหล่งกำเนิดกรมศุลกากรชัดเจน,ส่อยกเลิกสัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2017 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร ขสมก.ที่มีพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ เป็นประธาน วันนี้ได้รับทราบถึงโครงการจัดซื้อรถโดยสารรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน ซึ่ง ขสมก.ได้รายงานความคืบหน้าถึงปัญหาการรับมอบรถเมล์ NGV พร้อมทั้งรายละเอียดเอกสารจาก องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ,อัยการสูงสุด,และกรมศุลกากร

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ขสมก.มีความเห็นว่า ขสมก.และคณะกรรมการตรวจรับฯ ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามสัญญาและ TOR โดยยึดหลักระเบียบสัญญาและกฎหมาย รวมถึงข้อตกลงคุณธรรมอย่างเคร่งครัด ดังนั้น ในระหว่างที่ยังรอคำตอบความชัดเจนเรื่องแหล่งกำเนิดรถ NGV จากกรมศุลกากร ให้ชะลอการรับมอบรถไปก่อนจนกว่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจน พร้อมกันนี้ให้ ขสมก.พิจารณากรณี หากไม่ได้รับรถ อาจจะต้องมีการบอกเลิกสัญญาต่อไป

นายสุระชัย กล่าวว่า การจัดซื้อรถเมล์ NGV นั้น ได้มีการร่างเงื่อนไข TOR ตั้งแต่ปี 58 ต่อเนื่องปี 59 และมีลงนามข้อตกลงคุณธรรม ซึ่งทางองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นได้เข้ามาร่วมสังเกตการณ์ตั้งแต่ทำ TOR จนถึงลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูล และล่าสุดเมื่อเกิดประเด็นการนำเข้ารถเมล์ NGV ผู้แทนองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ได้หารือกับ ขสมก.เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.59 จากนั้นได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการถึง ขสมก. ระบุว่า 1. คณะกรรมการองค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น ไม่พบความผิดปกติใด และข้อกังวลใดๆ ในการจัดซื้อรถเมล์ครั้งนี้ ตั้งแต่ร่าง TOR จนถึงวันลงนามสัญญา

แต่ให้ข้อสังเกตกรณีที่มีการพบปัญหาเมื่อมีการนำเข้าไม่ได้ ซึ่งเป็นห่วงว่าผู้ขายไม่ได้ปฏิบัติตามสัญญาคุณธรรม ในข้อ 2.1.1 และข้อ 2.1.2 และเป็นห่วงจะไม่สามารถรับรถได้ และหากรับรถได้จะไม่สามารถดำเนินการให้บริการได้ตามสัญญาต่อไปจน 10 ปี

ส่วนข้อหารือกับอัยการสูงสุดกรณีรับมอบรถนั้น อัยการได้มีหนังสือตอบมายัง ขสมก.แล้ว โดยมีข้อสังเกตให้ ขสมก.รอความชัดเจนเรื่องแหล่งกำเนิดรถ ส่วนทางกรมศุลกากรตอบว่าอยู่ระหว่างสอบถามไปยังกรมศุลกากรมาเลเซีย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความขัดเจน

ผอ.ขสมก. กล่าวว่า ทางขสมก.จะทำหนังสือสอบถามไปยังกรมศุลกากรอีกครั้ง เพราะ ขสมก.คงไม่สามารถไปตรวจสอบเองได้ พร้อมกันนี้จะมีการพิจารณาเรื่องระยะเวลาที่เหมาะสมว่าจะรอได้ถึงเมื่อใด ซึ่งเงื่อนไขเวลาจะเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจยกเลิกสัญญาต่อไป ซึ่งตามสัญญา ขสมก.ได้เริ่มปรับ เบสท์ริน กรุ๊ปแล้วตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.59 โดยมีแบงก์การันตี 323 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หากมีการตัดสินใจยกเลิกสัญญาในเดือน ก.พ. จะต้องเริ่มกระบวนการจัดซื้อใหม่ ร่าง TOR ประมาณ 3 เดือน ประมูลอีก 3 เดือน คาดว่าจะได้รับรถในเดือน พ.ย.60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ