ครม.เห็นชอบร่างแถลงการณ์ความร่วมมือทวิภาคีไทย-พม่า "สมคิด"เตรียมเยือน 2-3 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2017 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมต่อสื่อมวลชน (Joint Press Statement) ในการเยือนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาอย่างเป็นทางการของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 2 - 3 กุมภาพันธ์ 2560 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

ทั้งนี้ ร่างแถลงการณ์ร่วมต่อสื่อมวลชนดังกล่าว มีสาระสำคัญเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือทวิภาคีทั้ง 2 ประเทศเห็นพ้องที่จะเร่งรัด พัฒนา และ/หรือผลักดันให้เกิดความคืบหน้าเพื่อประโยชน์ของการดำเนินความสัมพันธ์ โดยมีประเด็นสำคัญที่จะมีการหยิบยกขึ้นระหว่างการเยือนฯ ดังนี้

1. การเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมและยกระดับความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกันให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านการค้าการลงทุน รวมถึงร่วมกันดำเนินโครงการเพื่อการพัฒนาต่าง ๆ

2. ส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างสองประเทศ โดยประสงค์จะจัดตั้งกลไกทวิภาคีใหม่ๆ รวมถึงเร่งรัดการดำเนินกลไกร่วมที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย

3. ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจต่างๆ อาทิ การบรรลุเป้าหมายการเพิ่มมูลค่าทางการค้า การอำนวยความสะดวกการค้าการลงทุนบริเวณชายแดน การส่งเสริมความร่วมมือด้านการเงิน การธนาคาร และด้านตลาดทุน

อย่างไรก็ดี หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชน นอกเหนือจากที่ปรากฏในร่างแถลงการณ์ดังกล่าว โดยไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้ โดยนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ