พาณิชย์ เตรียมประมูลข้าวสต็อกรัฐล็อตใหญ่ 2.8 ล้านตัน ผู้ส่งออกหนุนระบุเป็นจังหวะเหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2017 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ เตรียมออกประกาศประมูลข้าวสารสต็อกรัฐบาลเป็นการทั่วไปปริมาณ 2.8 ล้านตัน เพื่อการบริโภค โดยจะมีข้าวหลายชนิด เช่น ข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ ฯลฯ ส่วนรายละเอียดการเปิดประมูล รวมถึงกำหนดวันให้ยื่นซองเปิดประมูล จะชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 3 ก.พ.นี้

"การเปิดประมูลข้าวล็อตนี้ 2.8 ล้านตัน เป็นการประมูลเพื่อการบริโภค โดยปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าจะระบายข้าวที่เหลือในสต็อกประมาณ 8 ล้านตันให้หมด เพราะไม่อยากอุ้มสต็อกข้าวนี้ไว้อีกแล้ว เนื่องจากเสียค่าใช้จ่ายในการเก็บสต็อก อีกทั้งข้าวยังเสื่อมสภาพตามระยะเวลาที่จัดเก็บ" นางอภิรดี กล่าว

ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ช่วงนี้ถือเป็นจังหวะที่เหมาะสมต่อการระบายข้าวสต็อกรัฐบาล เพราะยังไม่มีผลผลิตข้าวออกสู่ตลาดในช่วงนี้ ซึ่งคาดว่าข้าวนาปรังประมาณ 1 ล้านตันข้าวเปลือกจะออกมาอีกครั้งประมาณเดือนมี.ค. เช่นเดียวกับข้าวเปลือกของเวียดนาม

ดังนั้นในช่วงนี้จึงแทบไม่มีข้าวเข้ามาในตลาด แต่ต้องดูปริมาณที่ระบายออกมา หากระบายจำนวนมาก อาจจะกระทบต่อจิตวิทยาในระยะสั้น ที่ทำให้ราคาข้าวในตลาดลดลงบ้าง แต่จะเป็นผลดีในระยะยาว เพราะจะส่งสัญญาณไปที่ตลาดต่างประเทศว่าสต็อกข้าวไทยเหลือน้อยแล้ว และมีผลผลักดันให้ราคาปรับขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ