ธปท.คาดแนวโน้มธุรกิจ Q1/60 ดีขึ้นหลังกำลังซื้อฟื้น ความชัดเจนโครงการลงทุนภาครัฐส่งผลเอกชนตัดสินใจลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 3, 2017 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยรายงานแนวโน้มธุรกิจ (Business Outlook Report) ในไตรมาส 1/2560 ระบุว่า ผู้ประกอบการคาดว่าการบริโภคภาคเอกชนน่าจะฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยคาดว่ารายได้เกษตรกรน่าจะปรับดีขึ้นและกระจายตัวในหลายกลุ่มมากขึ้น รวมทั้งรายได้ของแรงงานนอกภาคเกษตรน่าจะดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่จะเห็นผลชัดเจนมากขึ้น ขณะเดียวกันภาระการผ่อนรถคันแรกที่ทยอยหมดลง ทำให้ผู้บริโภคมีความสามารถที่จะใช้จ่ายได้มากขึ้น เหล่านี้น่าจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้ดีขึ้นได้ อีกทั้งช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของการบริโภคสินค้าคงทนโดยเฉพาะรถยนต์ได้บ้าง สะท้อนจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่แสดงความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจในอีก 12 เดือนข้างหน้าว่าจะดีขึ้นกว่าปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการส่วนใหญ่กังวลว่าภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง จะยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของการบริโภคภาคเอกชนโดยรวม โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้น้อยซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของการบริโภคในภูมิภาค ส่วนหนึ่งสะท้อนจากธุรกิจให้บริการผ่อนชำระสินค้าบางราย โดยเฉพาะในภูมิภาคที่ติดตามหนี้ได้ยากขึ้นและมีหนี้สูญเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการคาดว่าการลงทุนภาคเอกชนยังคงทรงตัว เนื่องจากเห็นว่าอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมีกำลังการผลิตเพียงพอ อย่างไรก็ดี การลงทุนในโครงการพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐ อาทิ รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษรวมทั้งนโยบายส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากขึ้นจะเป็นผลดีต่อการตัดสินใจลงทุนของผู้ประกอบการในระยะต่อไป

ขณะที่การส่งออกมีแนวโน้มปรับดีขึ้นตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า ผู้ประกอบการคาดว่าสินค้าส่งออกที่จะปรับดีขึ้น ได้แก่ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์พื้นฐานที่ส่งไปยังยุโรป ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ อาหารและเครื่องดื่มที่ส่งไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน (CLMV) และชิ้นส่วนและยานยนต์ที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากการปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในออสเตรเลียและหันมาน เข้ารถยนต์จากไทย

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการบางส่วนกังวลต่อนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ว่าการตั้งกำแพงภาษีกับจีนอาจส่งผลต่อการส่งออกสินค้าประเภทวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางของไทยที่ส่งไปจีนและจีนส่งต่อไปสหรัฐฯ อาทิ สินค้าเคมีภัณฑ์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และสิ่งทอรวมถึงผลกระทบที่จะมีต่อธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์

การท่องเที่ยวปรับดีขึ้น ผู้ประกอบการเชื่อมั่นว่าศักยภาพการเติบโตของการท่องเที่ยวไทยยังดี และเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นของภาครัฐ รวมทั้งการสื่อสารและให้ข้อมูลที่ชัดเจนกับนักท่องเที่ยวของหน่วยงานราชการและเอกชนจะช่วยให้ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวกลับคืน ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวกลับมาเป็นปกติได้ สะท้อนจากผู้ประกอบการโรงแรมหลายรายในทุกภูมิภาคมียอดการจองที่พักล่วงหน้าเพิ่มขึ้น ทั้งจากชาวจีน ยุโรปและอาเซียน โดยนักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มที่จะเดินทางมาด้วยตัวเอง (FIT) มากขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้เริ่มทำการตลาดดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายและเน้นการให้บริการที่มีคุณภาพมากขึ้น สะท้อนทิศทางที่ดีในการปรับโครงสร้างภาคท่องเที่ยวไทย

ด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ ผู้ประกอบการคาดว่าขยายตัวเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะเริ่มกลับมาประชาสัมพันธ์โครงการผ่านสื่อต่างๆ และมีการเปิดตัวโครงการใหม่หลังเลื่อนออกไปในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการเห็นว่าภาวะหนี้ครัวเรือนที่สูงโดยเฉพาะในตลาดกลางถึงล่างยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดรั้งความต้องการซื้อที่อยู่อาศัย จึงระมัดระวังในการทำธุรกิจเพิ่มขึ้น เน้นศึกษาเจาะลึกรายพื้นที่ทั้งด้านอุปทานและอุปสงค์ก่อนจะพัฒนาโครงการต่างๆ ให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ และทำการตลาดมากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายได้ปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อกระจายความเสี่ยง อาทิ หันมาทำตลาดระดับบนมากขึ้นจากเดิมที่เน้นลูกค้าตลาดกลางถึงล่าง และขยายธุรกิจไปในกลุ่มโรงแรมและพัฒนานิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น ในขณะที่ผู้ประกอบการหลายรายโดยเฉพาะในภูมิภาคมีแผนจะพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบเพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถรับรู้รายได้ได้เร็วและลดความเสี่ยงในการทิ้งโอนเพราะลูกค้าเป็นกลุ่มที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยจริง รวมทั้งสร้างตามยอดจองมากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดอุปทานส่วนเกิน สำหรับภาคก่อสร้างในภูมิภาค ผู้รับเหมาและธุรกิจวัสดุก่อสร้างในท้องถิ่นคาดว่าธุรกิจจะได้รับแรงส่งเพิ่มขึ้นจากการประมูลโครงการก่อสร้างของภาครัฐที่มีต่อเนื่อง และกิจกรรมจากงบโครงการพัฒนาภูมิภาค 18 กลุ่มจังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ