THAI เผยโรลส์-รอยซ์ ปัดให้รายชื่อเอี่ยวรับสินบน ให้รอผลสอบสวนจาก ป.ป.ช.เป็นหลัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 3, 2017 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ได้รายงานผลสอบสวนกรณีโรลส์-รอยซ์ ติดสินบนการจัดซื้อเครื่องยนต์ ที่คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงดำเนินการมาแล้ว 15 วัน จากกรอบการทำงาน 30 วันให้แก่ รมว.คมนาคมรับทราบว่า ในการจัดซื้อจัดจ้างตั้งแต่ปี 55 จนถึงปัจจุบันมีการจัดซื้อที่โปร่งใส มีขั้นตอนการจัดซื้ออย่างรัดกุม และมีการจัดเก็บเอกสารครบถ้วนสามารถนำเสนอต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบต่อไปได้

โดยหลังจากนี้อีก 15 วัน จะมีการหารือกับ ป.ป.ช.ว่าจะขอข้อมูลในช่วงที่มีปัญหาทุจริตใน 3 ช่วงที่ผ่านมาว่าต้องการข้อมูลในช่วงเวลาใด ขณะเดียวกันบริษัทได้ทำหนังสือถึงสำนักงานการปราบปรามการทุจริต ของสหราชอาณาจักร เพื่อขอรายชื่อผู้ที่มีส่วนร่วมในกรณีรับสินบนจากโรลส์-รอยส์ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 20 วันทำการ นับจากวันที่ 24 ม.ค.60

นอกจากนี้ ยังได้ขอข้อมูลรายชื่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับสินบนจากบริษัทโรลส์-รอยซ์ แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยระบุว่าไม่สามารถให้ข้อมูลดังกล่าวได้ และให้ข้อมูลเพียงว่าบริษัทได้ยกเลิกการใช้วิธีขายผ่านนายหน้าไปตั้งแต่เดือนธ.ค.55 แล้ว ดังนั้นขั้นตอนต่อไปทาง ป.ป.ช.ของไทยจะเป็นหน่วยงานหลักในการตรวจสอบ และจะเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจสามารถขอข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศได้ ซึ่งการบินไทยพร้อมที่จะหาเอกสาร หลักฐานข้อมูลให้กับ ป.ป.ช.หากต้องการเพิ่มเติม

นายจรัมพร กล่าวว่า ที่ผ่านมาการบินไทยได้ดำเนินการตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้างที่ได้มีการปรับปรุงไว้ตั้งแต่ปี 55 โดยจะต้องมีการหาข้อมูลด้านการตลาด รวมทั้งศึกษาด้านดีมานด์ และซัพพลาย จากนั้นถึงจะเข้ากระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และออกร่าง TOR โดยจะมีการกำหนดราคาและสเป็ค จากนั้นจึงจะนำส่ง TOR ให้บอร์ดการบินไทยอนุมัติ แล้วเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง โดยจะพิจารณาทั้งราคาที่เสนอทางเทคนิค โดยเปรียบเทียบกับรายอื่น และเมื่อเปิดซองราคาแล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนการเจรจาต่อรอง จากนั้นจึงประกาศผล

ส่วนแผนยุทธศาสตร์ระยะ 10 ปี นับตั้งแต่ปี 60 ไปนั้น การบินไทยกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการซึ่งใกล้แล้วเสร็จ คาดว่าจะออกมาได้เร็วๆนี้ ขณะเดียวกัน บริษัทได้จัดส่งหนังสือเชิญบริษัทโรสลอยซ์ มาลงนามในข้อตกลงสัญญาคุณธรรมเป็นรายแรก ซึ่งได้รับการตอบตกลงแล้ว นอกจากนี้ ยังได้เตรียมส่งหนังสือไปให้กับผู้ผลิตเครื่องยนต์รายใหญ่ เช่น GE ที่จะเชิญให้มาลงนามในสัญญาคุณธรรมรายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ