กกพ.เบรกออกใบอนุญาต"วินด์ ฟาร์ม" 11 ราย รวม 700 MW รอความชัดเจนกรณีเช่าพื้นที่ส.ป.ก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2017 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. กล่าวว่า ขณะนี้กกพ.ได้ชะลอการออกใบอนุญาตสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมที่อยู่ระหว่างรอขอใบอนุญาตจำนวน 11 ราย กำลังผลิตรวม 700 เมกะวัตต์ เนื่องจากรอความชัดเจนกรณีการเช่าพื้นที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ในการดำเนินการ ซึ่งคาดว่าส.ป.ก.จะมีความชัดเจนเรื่องดังกล่าวภายใน 1 สัปดาห์ หลังศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งให้ยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ส.ป.ก.ของบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัด เนื่องจากเป็นการใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์หลักของการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

ส่วนโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม ที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วมีอยู่จำนวน 480 เมกะวัตต์ โดยอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก. จำนวน 354 เมกะวัตต์ จากผู้ประกอบการ 4 ราย ซึ่งปัจจุบันยังผลิตไฟฟ้าตามปกติ โดยในกลุ่มนี้ทาง ส.ป.ก. จะพิจารณารายละเอียดเป็นรายบริษัท และอาจยึดบรรทัดฐานจากกรณีบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัด เป็นตัวอย่าง

อย่างไรก็ตามหากผลการตรวจสอบของส.ป.ก. พบุว่าการใช้พื้นที่ส.ป.ก.ติดตั้งกังหันลมเพื่อดำเนินโครงการไม่สามารถทำได้ ก็จะมีผลให้เอกสารเกี่ยวกับที่ดินของผู้ประกอบการที่ยื่นต่อกกพ.นั้นไม่ถูกต้อง และหากต้องยกเลิกสัญญาซื้อขายไฟฟ้าก็อาจจะมีผู้ประกอบการยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐได้ต่อไป

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน ยังคงสัดส่วนรับซื้อไฟฟ้าพลังงานลม ที่เหลือประมาณ 1,500 เมกะวัตต์ ให้ได้ตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) ปี 2558-2579 ที่กำหนดรับซื้อทั้งหมด 3,002 เมกะวัตต์ ภายในปี 2579 เนื่องจากกำลังผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าจะลดลงในอนาคต ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนให้ได้ 30% ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (PDP2015) โดยการจะเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานลมในรอบต่อไปเมื่อใดนั้น ยังต้องรอความชัดเจนจากส.ป.ก. ว่าจะสามารถใช้พื้นที่ของ ส.ป.ก.เพื่อดำเนินโครงการได้หรือไม่ และจะต้องรอประเมินผลหลังจากโครงการในรอบแรกที่จะจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ให้ครบก่อน

อนึ่ง ปัจจุบันโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมที่มีพันธะผูกพันกับหน่วยงานรัฐแล้ว 1,586 เมกะวัตต์ ซึ่งในส่วนนี้จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้วกว่า 400 เมกะวัตต์ โดยพื้นที่ตั้งโครงการส่วนใหญ่เป็นที่เช่าในพื้นที่ส.ป.ก. โดยเฉพาะในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ