รมว.คลัง ดันรัฐวิสาหกิจรวมพลังเร่งลงทุนต่อเนื่องขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปท.-ปรับองค์กรสอดรับยุทธศาสตร์ชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2017 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวในการสัมมนาผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ (SOE CEO Forum) ว่า ในปีนี้รัฐบาลยังวางเป้าหมายให้การลงทุนภาครัฐ ทั้งการลงทุนของหน่วยงานรัฐและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีมูลค่ามหาศาลเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการลงทุนของภาคเอกชนที่จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้ได้เป็นอย่างดี

"ขนาดของรัฐวิสาหกิจไทยใหญ่มาก แต่ละแห่งมีหน้าที่ของตัวเอง ดังนั้นเมื่อมารวมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสานความร่วมมือกันจะทำให้มีพลังที่ยิ่งใหญ่มาก โดยเฉพาะในด้านการลงทุนที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ และยืนยันว่าเรื่องเงินลงทุนของรัฐวิสาหกิจไม่มีปัญหา ยังมีความสามารถในการลงทุนอีกมาก" นายอภิศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ แหล่งเงินลงทุนของรัฐวิสาหกิจมาจากหลายส่วน ทั้งเม็ดเงินของหน่วยงานเอง วงเงินกู้ การร่วมทุนกับเอกชนในรูปแบบ PPP ซึ่งเหมาะสำหรับหน่วยงานที่ยังขาดเม็ดเงินลงทุน และการระดมทุนผ่านไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) มีการพัฒนาบทบาทการทำงานอย่างต่อเนื่องเช่นกันด้วยการเป็นผู้ถือหุ้นเชิงรุก ผ่านคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจที่เป็นตัวแทนของกระทรวงการคลังที่ต้องเพิ่มบทบาทในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ขององค์กรให้เดินหน้าสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หรือเน้นเพียงการสร้างรายได้เพียงอย่างเดียว พร้อมทั้งต้องมีการวางยุทธศาสตร์การทำงานในระยะยาว 5-10-20 ปี ควบคู่กันไปด้วย

อย่างไรก็ดี ยังเน้นย้ำเรื่องธรรมาภิบาล ซึ่งรัฐวิสาหกิจต้องมีวิสัยทัศน์เรื่องนี้บรรจุอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ด้วย ให้ใช้ธรรมาภิบาลในการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ