กกพ.เปิดรับข้อเสนอโครงการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนประจำปี 60 ตั้งแต่ 1 มี.ค.-30 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2017 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ตามที่ กกพ. เห็นชอบการเปิดรับข้อเสนอโครงการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อกิจการตามมาตรา 97(4) ประจำปี 2560 ครั้งที่ 1 เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนและเทคโนโลยีที่ใช้ในการประกอบกิจการไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย โดยจะเปิดรับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม-30 เมษายน 2560 สำหรับกรอบการจัดสรรเงินกองทุนจำนวนไม่เกิน 650 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนจำนวนเงินเป็นรายแผนงาน จำนวน 5 แผนงาน มีกรอบการสนับสนุน และรูปแบบของการจัดสรรเงินกองทุน ดังนี้

1.กรอบการสนับสนุน

แผนงานที่ 1 ส่งเสริม และสาธิต การใช้พลังงานหมุนเวียนในการประกอบกิจการไฟฟ้า กรอบจำนวนเงินไม่เกิน 195 ล้านบาท

แผนงานที่ 2 พัฒนาและปรับปรุงเทคโนโลยีในการประกอบกิจการไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพและเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย กรอบจำนวนเงินไม่เกิน 195 ล้านบาท โดยทั้งสองแผนงานเน้นโครงการที่มีเป้าหมายในการเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้า ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง เช่น

(1) โครงการส่งเสริมสาธิตเพื่อศึกษาพัฒนาโรงไฟฟ้าต้นแบบขนาดเล็ก (Pilot Plant)

(2) โครงการพัฒนาระบบสะสมพลังงานสำหรับพลังงานหมุนเวียน (Energy Storage)

(3) โครงการพัฒนาระบบผลิตและระบบไฟฟ้าระดับชุมชน ในพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้

(4) โครงการสร้างนวัตกรรมด้านพลังงานหมุนเวียนและเทคโนโลยีในการประกอบกิจการไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพและมีผลกระทบต่อ สิ่งแวดล้อมน้อย

(5) โครงการเพิ่มประสิทธิภาพของเทคโนโลยีการผลิต การบริหารจัดการด้านการใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบกิจการ ไฟฟ้าที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยแผนงานที่ 3 ศึกษา และวิจัยด้านพลังงานหมุนเวียน และเทคโนโลยีในการประกอบกิจการไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพและเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย กรอบจำนวนเงินไม่เกิน 162.50 ล้านบาท โดยเป็นโครงการที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนและสามารถนำไปต่อยอดในการปฏิบัติได้จริง เช่น

(1) โครงการศึกษาศักยภาพการผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ชุมชนที่ระบบไฟฟ้าเข้าไม่ถึง (off grid)

(2) โครงการศึกษาและวิจัยด้านนโยบายในการปรับปรุงเพื่อลดข้อจำกัดของระบบสายส่งหรือสายจำหน่ายไฟฟ้า การบริหารจัดการในการประกอบกิจการไฟฟ้าตามนโยบายของรัฐ

(3) โครงการศึกษาและวิจัยที่เกี่ยวข้องกับพลังงานหมุนเวียน และเทคโนโลยีในการประกอบกิจการไฟฟ้า ที่มีประสิทธิภาพและเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย

2. รูปแบบของการจัดสรรเงินกองทุน

2.1 เงินให้เปล่าเต็มจำนวน สำหรับหน่วยงานของรัฐ สถาบันการศึกษา และองค์กรไม่แสวงหากำไร

2.2 เงินให้เปล่าบางส่วน สำหรับผู้รับใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงาน ที่ได้รับประโยชน์จากการดำเนินโครงการ โดยกำหนดสัดส่วนการขอรับสนับสนุนเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อกิจการตามมาตรา 97(4) ได้ไม่เกินร้อยละ 80 ของงบประมาณในการดำเนินโครงการ

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิยื่นขอรับการจัดสรรเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าดังกล่าว ต้องจัดทำข้อเสนอโครงการตามแบบฟอร์มและคู่มือที่สำนักงาน กกพ. กำหนด โดยสามารถยื่นข้อเสนอโครงการผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงาน กกพ. ที่ http://www.erc.or.th/ หรือยื่นเอกสารด้วยตนเองในเวลาราชการ หรือนำส่งทางไปรษณีย์มายังสำนักงาน กกพ.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ