รมว.เกษตรฯ เร่งตรวจสอบเช่าที่ส.ป.ก.ทำวินด์ฟาร์ม ตรวจสัญญารายบริษัท ยึดตอบโจทย์ตามกติกา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2017 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงกรณีการเช่าที่ดินสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ทำกิจการกังหันลมผลิตไฟฟ้าว่า ไม่ได้สั่งให้เอกชนยุติหรือชะลอแผน แต่สั่งให้ทางส.ป.ก.เร่งตรวจสอบใน 7 วันว่าถูกหรือผิดอย่างไร

"ผมไม่ได้ไปสั่งให้เอกชนชะลอ เราไปสั่งเขาไม่ได้ แต่ผมสั่งไปทางส.ป.ก.ให้เร่งตรวจสอบภายใน 7 วัน ยืนยันว่าเราทำตามกระบวนการที่มีอยู่แล้ว"

ขณะนี้ ได้ระดมนักกฎหมายทั้งของส.ป.ก. กระทรวงเกษตรฯ ลงไปช่วยกันเพื่อจะทำให้เร็วที่สุด เนื่องจากจะครบกำหนดวันที่ 15 ก.พ. นี้ อีกทั้งได้นัดหารือรมว.พลังงาน เพื่อดูว่าหากบริษัทใดที่ทำผิดกติกาแล้วจำเป็นต้องยกเลิกไป พลังงานที่ใช้อยู่ในพื้นที่จะเอาอะไรมาทดแทน โดยมองเป้าหมายว่าจะไม่ให้ประชาชนในพื้นที่ที่ใช้ไฟฟ้าอยู่ได้รับความเดือดร้อน

"จะดูให้ครบทุกระบบเลยว่าถ้ายกเลิกแล้วอะไรคือสิ่งที่จะมาทดแทน กระบวนการยกเลิกจะทำได้อย่างไร มันมีระยะเวลาของมัน มีกฎหมายกำหนดอยู่ ก็ว่าไปตามนั้น...ผมทราบดีว่าหลายหน่วยงานก็เฝ้ารออยู่ว่าจะเดินหน้าต่อหรือไม่ อย่างไร

ใน 18 ราย เพิ่งทำได้ 3 รายเอง ต้องใจเย็น ๆ และดูเป็นราย ๆ ไป แก้ปัญหาโดยใช้หลักการที่ถูกต้อง จะพิจารณาให้ครบทุกมิติ ไม่สร้างปัญหาซ้อนปัญหา นี่คือหลักการของท่านนายกฯสั่งการไว้ชัดเจน เราจะดำเนินการตามนี้ไม่มีเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเอกชนก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย"รมว.เกษตรฯ กล่าว

สำหรับการพิจารณานั้น รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ยึดตามระเบียบกติกาที่ใช้อยู่ว่าสามารถทำได้ แต่ต้องยึด 4 เรื่องคือ 1.ทำแล้วต้องขายไฟฟ้าการไฟฟ้า 2.ต้องจ่ายค่าเช่า 3.ต้องจัดกองทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ 4.สิ่งแวดล้อม

"กติกามีมากกว่านี้แต่หลัก ๆ มีอยู่ 4 เรื่องนี้ ซึ่งกรณีของ เทพสถิตฯ ศาลปกครองสูงสุดได้ชี้ว่าเขาไม่ได้ทำตามเงื่อนไขที่กล่าวมาก็ต้องถือว่าผิด ก็ต้องยกเลิกสัญญา ส่วนที่เหลืออีก 18 ราย ในจ.ชัยภูมิ กับจ.นครราชสีมา ผมได้มอบหมายเลขา ส.ป.ก.ให้ตรวจดูสัญญาทั้งหมด ใน 7 วันว่าสัญญาเป็นอย่างไรและผู้ที่ทำสัญญาแต่ละรายเดินตามกติกาหรือไม่อย่างไร ซึ่งถ้าไม่เดินตามสัญญา หรือผิดกติกา ก็จะเหมือนกับเทพสถิตฯ รายใดที่ปฏิบัติตามกติกาที่มีอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ใช่กติกาของผม และถ้าศาลชี้ว่าอย่างไรก็ต้องว่าตามนั้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ