"สมคิด" เผยที่ประชุมคจร.มอบหมายกทม.บริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่, แบริ่ง-สมุทรปราการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2017 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรกมารจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)ที่วันนี้ว่า ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่งกระทรวงคมนาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)และ กรุงเทพมหานคร(กทม.) ในการมอบหมายให้ กทม.เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และมีมติเห็นชอบในหลักการสำหรับการโอนหนี้สินและทรัพย์สินโครงการดังกล่าว รวมทั้งมอบหมายกระทรวงคมนาคมรายงานผลการำดำเนินงานให้คณะรัฐมนตรีทราบ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้คณะกรรมการประเมินทรัพย์สิน เร่งรัดดำเนินการโอนหนี้สินและทรัพย์สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต รวมทั้งมีมติเห็นชอบให้กรุงเทพมหานครเดินรถเชื่อมต่อจากสถานีแบริ่งไปสถานีสำโรง เพื่อให้ประชาชนเกิดความสะดวกในการเดินทาง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการเจรจาในเรื่องมูลค่าการลงทุน การโอนหนี้สินและทรัพย์สินโครงการ มูลค่า 21,415 ล้านบาท ประกอบด้วยหนี้ที่รฟม.กู้มาจากกระทรวงคลัง 17,000 ล้านบาท และค่าบริหารจัดการประมาณ 3,500 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ กทม.เดินรถเชื่อมต่อจากสถานีแบริ่งไปสถานีสำโรงตามกำหนดการเดิม คือ ภายในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อเปิดบริการให้กับประชาชนไปก่อน

"ในส่วน 1 สถานีขอให้รฟม.กับกทม.ไปเจรจากันในส่วนของการใช้ เพราะว่า สถานีตรงนี้รฟม.ได้ลงทุนไปแล้ว ก็ให้ไปตกลงกันว่าจะใช้วิธีการเช่า หรือเดินรถฟรีก็แล้วแต่ ก็ให้ไปปรึกษากัน"นายอาคม กล่าว

ส่วนช่วงต่อสถานีสำโรง-สมุทรปราการ ที่ประชุมมอบหมายให้กทม. รฟม. กระทรวงคมนาคมและกระทรวงคลัง พิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง โดยดูจากขีดความสามารถในการชำระหนี้ของกทม.ด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุม คจร.วันนี้มอบหมายให้กรุงเทพมหานคร รฟม.กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง หารือร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางในการเดินรถและการลงทุนในอนาคตของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงสมุทรปราการ-บางปู และ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ