ที่ประชุมคจร.มอบหมายสนข.ศึกษาเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี กับโครงข่ายในแนว E-W Corridor

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2017 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้มอบให้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาความเหมาะสมโครงการถไฟสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) และพิจารณาทางเลือกอื่นในการเชื่อมต่อกับทางหลวงพิเศษระหว่งเมืองหมายเลข 9 และความเป็นไปได้ในการเชื่อมต่อทางยะระดับอุตราภิมุขกับวงแหวนตะวันตกเพื่อพิจารณาในภาพรวมตลอดจนการเชื่อมต่อต่างๆในแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันตก-ตะวันออก (E-W Corridor)

พร้อมทั้งมอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ดำเนินการโครงการะบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 และส่วนต่อขยายกับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (ถนนกาญจนาภิเษก) โดยให้สอดคล้องกับผลการศึกษาของสนข. และให้กทพ.พิจารณาแนวทางเชื่อมต่อกับโครงข่ายทางยกระดับอุตราภิมุข และทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกทม. ที่สนข.อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายระบบทางพิเศษระหว่างพื้นที่ด้านตะวันออกและตะวันตกของกทม.ให้คลอบคลุมและเพื่อช่วยลดปัญหาจราจรบริเวณแยกเกษตร

ที่ประชุมยังมีมติมอบหมายให้ สนข.ดำเนินการดำเนินการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเมืองต้นแบบการพัฒนา 3 เมือง ประกอบไปด้วย พิษณุโลก อุบลราชธานี และสระแก้ว เพื่อรองรับการขยายตัวด้านการจราจร โดยใช้ผลการศึกษาการจัดทำแผนหลักการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเมืองภูมิภาคของประเทศที่สนข.ได้ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์เป็นแนวทางในการดำเนินงาน และรายงานผลให้คจร.ทราบต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาระบบขนส่งสาธาระเมืองหลักในภูมิภาค ในจังหวัดขอนแก่น เชียงใหม่ นครราชสีมา ภูเก็ตและสงขลา ซึ่งในส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นโครงการขนส่งรางเบา จากท่าอากาศยานไปยังตัวเมือง คาดว่าจะเสนอโครงการเข้าที่ประชุม ครม.ได้ไม่เกินเดือนมี.ค.และหากการดำเนินโครงการเป็นไปตามที่กำหนดไว้ คาดว่า โครงการจะแล้วเสร็จในช่วงปี 63 หรือ ต้นปี 64


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ