พาณิชย์ เผยเอกชน 73 รายแห่ยื่นซองคุณสมบัติเข้าร่วมประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2017 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า วันนี้กรมฯ ได้เปิดให้ผู้สนใจยื่นซองตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อเข้าร่วมการประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเพื่อการบริโภคปริมาณ 2.87 ล้านตัน ปรากฎว่ามีผู้สนใจยื่นซองรวม 73 ราย ซึ่งจะมีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติในวันที่ 16 ก.พ.60 หลังจากนั้นจะเปิดให้ผู้ผ่านคุณสมบัติยื่นซองเสนอราคาวันที่ 16 ก.พ.เลยทันที

ส่วนสาเหตุที่มีเอกชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เพราะข้าวที่นำมาเปิดประมูล 2.87 ล้านตัน เป็นข้าวคุณภาพดีล็อตสุดท้ายที่คนสามารถบริโภคได้ หลังจากเปิดซองเสนอราคาแล้วจะนำผลสรุปเสนอประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เห็นชอบต่อไป

รายงานแจ้งว่า ข้าวที่นำมาเปิดประมูลครั้งนี้เป็นข้าวหอมมะลิ 1.4 ล้านตัน ทำให้มีการแห่ยื่นประมูลจำนวนมาก โดยเฉพาะโรงสีที่รัฐเช่าโกดังเพื่อฝากเก็บข้าวในสต๊อก เพราะไม่ต้องการรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการเก็บข้าวรัฐไม่ได้คุณภาพ ทำให้ข้าวเสื่อมสภาพมากกว่าที่ควรจะเป็นจึงต้องการประมูลข้าวเอาไว้เอง เพราะหากผู้ชนะการประมูลพบว่า ข้าวเสื่อมมากจนรับมอบไม่ได้ เจ้าของโกดังที่รัฐเช่าฝากเก็บต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้ชนะการประมูล หรืออาจถึงขั้นถูกรัฐฟ้องร้องดำเนินคดีได้

ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การประมูลข้าวครั้งนี้คึกคักกว่าที่ผ่านมา เพราะข้าวที่เปิดประมูลมีปริมาณมาก อีกทั้งตลาดยังมีความต้องการข้าว โดยเฉพาะข้าวขาว 5% ที่เปิดประมูลครั้งนี้ 500,000 ตัน ซึ่งการระบายจำนวนมากอาจกระทบต่อจิตวิทยาในระยะสั้น ทำให้ราคาข้าวในตลาดลดลงบ้าง แต่จะส่งผลดีในระยะยาว เพราะส่งสัญญาณไปยังตลาดต่างประเทศว่าข้าวสต๊อกรัฐบาลเหลือน้อยแล้ว และมีผลผลักดันให้ราคาปรับขึ้น

ปัจจุบันราคาส่งออกข้าวขาว 5% ของไทย (เอฟโอบี) อยู่ที่ตันละ 355-360 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนของเวียดนามอยู่ที่ตันละ 335-340 เหรียญฯ ซึ่งการที่ได้ข้าวรัฐบาลมาส่งออกจะทำให้ผู้ส่งออกแข่งขันด้านราคาได้ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ