(เพิ่มเติม1) ครม.อนุมัติว่าจ้าง BEM เดินรถไฟฟ้าเชื่อมต่อสถานีเตาปูน-บางซื่อ หวังเปิดให้บริการ ส.ค.60

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2017 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบข้อตกลงการจ้างและร่างสัญญาจ้างเพื่อดำเนินการว่าจ้าง บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-บางซื้อ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ วงเงินรวม 918,488,046 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวลดลงจากรอบแรก 93 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในกรณีที่ใช้เงินกู้ดำเนินการ ให้กระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้ในประเทศที่เหมาะสม วิธีการให้กู้ต่อและค้ำประกันเงินกู้ และให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เสนอขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี เพื่อชำระต้นเงินกู้และดอกเบี้ยตามความเห็นของสำนักงบประมาณ รวมทั้งเห็นชอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยกู้เงินในกรอบวงเงินดังกล่าวได้ตามมาตรา 75 (3) แห่งพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 และให้กระทรวงคมนาคมกำกับดูแลการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน – บางซื่อ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ภายในเดือน ส.ค.60

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบข้อตกลงการติดตั้งระบบรถไฟฟ้าและจัดการเดินรถและบริหารการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กม.และร่างสัญญาจ้าง BEM วงเงิน 918 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากการเจรจาเดิมเมื่อ 9 เม.ย.59 ที่มีวงเงินรวม 1,012 ล้านบาท ถึง 93.4 ล้านบาท หรือ 9.2% ประกอบด้วย ค่าจัดหาติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ 672 ล้านบาท ค่าจ้างบริหารการเดินรถ 2 ปี 104ล้านบาท ค่าใช้จ่ายทางการเงิน 82 ล้านบาท ค่าภาษีมูลค่าเพิ่ม 60 ล้านบาท

รฟม.จะลงนามสัญญากับ BEM ในวันที่ 16 ก.พ.นี้ และเร่งติดตั้งระบบเพื่อทดลองเดินรถในเดือน ก.ค.ก่อนจะเปิดเดินรถอย่างเป็นทางการในเดือน ส.ค.60

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังรายงานความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ ซึ่งการก่อสร้างงานโยธาถึงเดือน ม.ค.60 มีความก้าวหน้า 89.16 % จากแผนงาน 89.42% ถือว่าล่าช้าเล็กน้อย โดยสัญญา 1 งานโยธาช่วงหัวลำโพง-สนามไชย ระยะทาง 2.8 กม. จะแล้วเสร็จเดือน มี.ค.60 สัญญา 2 ช่วงสนามไชย-ท่าพระ ระยะทาง 2.57 กม. งานโยธาเสร็จแล้ว สัญญา 3 ช่วงท่าพระ –หลักสอง ระยะทาง 11.04 กม. จะแล้วเสร็จเดือน มี.ค.60

สัญญา 4 ช่วงท่าพระ-เตาปูน 10.5 กม. จะเสร็จเดือนธ.ค. 60 ซึ่งล่าช้าเนื่องจากมีการปรับการใช้ปรับพื้นที่ร่วมกับกทม.ช่วงอุโมงค์แยก ถนนจรัญสนิทวงศ์ ส่วนสัญญา 5 งานวางระบบราง ผู้รับจ้างจะเริ่มเข้าพื้นที่หลังงานโยธาสัญญา 1- 4 แล้วเสร็จ

ส่วนการเดินรถตามคำสั่ง มาตรา 44 ซึ่งคณะกรรมการร่วม ตามมาตรา 43 และคณะกรรมการมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ 2556 ได้เจรจากับ บริษัท BEM ให้เป็นผู้ติดตั้งระบบรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้าเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่าง การพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และอัยการพิจารณาร่างสัญญา คาดว่าจะส่งมายังคมนาคมเพื่อเสนอครม. และลงนามสัญญาได้ในเดือนมี.ค.60

นายอาคม กล่าวว่า การวางระบบช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-บางแค ประมาณ 10 สถานีจะแล้วเสร็จเดือน มิ.ย. 61 ซึ่งจะทำให้เปิดเดินรถได้ก่อนประมาณเดือน ก.ย. 62 ส่วนช่วงจากท่าพระ-เตาปูน จะเปิดได้ในเดือน มี.ค. 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ