"สมคิด" ประชุมทูตพาณิชย์ 20 ก.พ.ผนึกกำลังรัฐและเอกชนผลักดันส่งออกเชิงรุก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 15, 2017 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์กำหนดจัดประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์จาก 58 สำนักงานทั่วโลก ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อทบทวนและประเมินสถานการณ์ส่งออกของไทย รวมทั้งเป้าหมายการส่งออกสินค้าไทยในปี 60 เบื้องต้นยังคงกำหนดเป้าหมายมูลค่าการส่งออกขยายตัวไว้ที่ 3% จากปี 59 และจะนำแผนผลักดันการส่งออกเชิงรุก (ควิกวิน) ที่ได้ทำร่วมกับภาคเอกชนรายใหญ่ 7 ของไทย มาชี้แจงเพื่อให้ทูตพาณิชย์นำไปดำเนินการด้วย

“การประชุมครั้งนี้แตกต่างจากทุกครั้ง จะเป็นครั้งแรกที่กระทรวงพาณิชย์ผนึกกำลังและร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (G2P) อย่างใกล้ชิด โดยเชิญภาคเอกชนไทยที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละภูมิภาคเป็นที่ปรึกษา (Regional Advisor) ในการจัดทำแผนผลักดันการส่งออกเชิงรุกรายภูมิภาค ทั้งลักษณะ Quick Win และการปฏิรูประยะยาว นับว่าเป็นอีกมิติของการสร้างหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ในประเทศ หรือ Local Strategic Partnership ในระยะยาว" รมว.พาณิชย์ กล่าว

นอกจากนี้ ในการประชุมจะมีการวิเคราะห์สถานการณ์สำคัญทางเศรษฐกิจการค้าเพื่อหาแนวทางรองรับโดยเฉพาะผลกระทบจากเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบในวงกว้าง เช่น การดำเนินนโยบาย ทางเศรษฐกิจของประธานาธิบดีทรัมป์ (Make America Great Again) ผลกระทบต่อเนื่องจากการยกเลิกธนบัตร 500 และ 1,000 รูปีของอินเดีย การปรับมาตรฐานยานยนต์ของ UAE การเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกง เส้นทาง “One Belt and One Road" ของจีน ตลอดจนราคาน้ำมันที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นส่งผลต่อกำลังซื้อของหลายประเทศทั่วโลก อีกทั้ง ยังมีประเด็นการออกจากการเป็นสมาชิกภาพสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (BREXIT) การเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำและรัฐบาลของประเทศสมาชิก EU โดยประเทศสมาชิกสำคัญ ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส รวมถึงเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีกำหนดจัดการเลือกตั้งในปีนี้อีกด้วย

สำหรับผลกระทบด้านราคาน้ำมันในปีนี้ มองว่า ไม่ได้เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการส่งออกไทย เพราะราคาน้ำมันเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้กำลังซื้อของผู้ส่งออกน้ำมัน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงราคาสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วย ขณะที่มาตรการทางการค้า พบว่า ปัจจุบัน ทั่วโลกนำมาใช้มากขึ้น โดยเฉพาะประเด็นทางการค้าที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม แรงงาน

ขณะที่ปัจจัยในประเทศ ได้แก่ การอัพเดตสถานการณ์สินค้าของคลัสเตอร์ต่างๆ และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในการผลิตสินค้าของผู้ประกอบการไทย เพื่อใช้เป็นข้อมูลให้แก่ทูตพาณิชย์ในฐานะ Marketing Man ของประเทศ

“กระทรวงพาณิชย์คาดว่าจะสามารถกำหนดแผนการทำงานของกระทรวงในปีนี้ ให้มีกลยุทธ์และแนวทางรองรับที่ชัดเจนและครอบคลุมยิ่งขึ้น สามารถที่จะขยายมูลค่าการค้าการลงทุนในต่างประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมายได้”


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ