สรรพสามิต เผยยอดจัดเก็บรายได้ 4 เดือนแรกปีงบ 60 ที่ 1.3 แสนลบ.คาดทั้งปีได้ตามเป้า 5.5 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2017 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 (ต.ค.59-ม.ค.60) กรมสรรพสามิตมียอดรวมการจัดเก็บรายได้แล้วประมาณ 1.3 แสนล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายราว 2 พันล้านบาท แต่หากมองในภาพรวมจะเห็นแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ที่จะเริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะหลังจากนี้จะมีการจัดงานมอเตอร์โชว์ที่คาดว่าแต่ละค่ายรถยนต์จะจัดโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อเพิ่มยอดซื้อรถ ซึ่งจะช่วยทำให้กรมฯ มีรายได้จากภาษีรถยนต์เพิ่มขึ้น

"โดยปีนี้ หลังจากที่ได้หารือกับผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ต่างๆ แล้ว ประเมินว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศจะอยู่ที่ราว 8 แสนคัน ขณะเดียวกันประชาชนยังปลอดภาระจากโครงการรถยนต์คันแรกที่ครบกำหนด 5 ปีไปแล้ว ซึ่งอาจทำให้บางส่วนมีความต้องการซื้อรถยนต์คันใหม่เข้ามาเพิ่ม" อธิบดีกรมสรรพสามิต ระบุ

สำหรับการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิตในปีงบประมาณ 60 นี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 5.5 แสนล้านบาท โดยเชื่อว่าจะได้ตามเป้า ส่วนปีงบประมาณ 61 ตั้งเป้าไว้ที่ 6 แสนล้านบาท และยอดการจัดเก็บรายได้จะสูงถึง 8 แสนล้านบาทในปีงบประมาณ 64 ทั้งนี้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกรมสรรพสามิตในระยะ 5 ปี (60-64)

นายสมชาย ยังกล่าวถึง การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลน้ำตาลสูงว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ต้องหารือกันอีกหลายหน่วยงาน แต่ยังคงยืนยันในหลักการว่าผู้ผลิตที่มีการใช้ปริมาณน้ำตาลน้อย ก็จะเสียภาษีในอัตราที่น้อยกว่าผู้ผลิตที่มีการใช้ปริมาณน้ำตาลสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ