ก.พาณิชย์ เผยคณะผู้แทนการค้าจากลาตินอเมริกาจะร่วมงาน THAIFEX 2017 พร้อมเล็งเป้าส่งออกปีนี้โต 3%

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 19, 2017 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะผู้แทนการค้าจากภูมิภาคลาตินอเมริกา ประกอบด้วย ประเทศบราซิล อาร์เจนติน่า และชิลี รวม 30 – 40 ราย เตรียมเดินทางเยือนไทยเพื่อเจรจาธุรกิจสินค้าอาหารในเวทีแสดงสินค้าอาหารใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลก THAIFEX – World of Food Asia 2017 (THAIFEX 2017) ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2560 ณ ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี

“กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้มีการประชุมหารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เพื่อเตรียมกิจกรรมให้กับคณะภาครัฐและภาคเอกชนในกลุ่มสินค้าอาหารที่สำคัญของลาตินอเมริกาที่จะเดินทางมาเข้าร่วมงาน THAIFEX 2017 นับเป็นการสนับสนุนการค้าระหว่างไทย-ลาตินอเมริกาให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น กิจกรรมหลักได้แก่ กิจกรรม B2B Networking กับผู้ประกอบการไทย และการเยี่ยมชมโรงงาน/Supermarket/ตลาดและย่านการค้าอาหารสำคัญ นอกจากนี้คณะจะเข้าเยี่ยมคารวะบุคคลสำคัญต่างๆ ของภาครัฐและภาคเอกชนไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าอีกด้วย อีกทั้งยังมีแผนจะใช้โอกาสนี้จัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมภายใต้ FTA ไทย-ชิลี ครั้งที่ 1 และการประชุมคณะทำงานการค้าการลงทุนไทย-บราซิล ครั้งที่ 1 พร้อมกันนี้ภาคเอกชนของทั้งสองฝ่ายได้เตรียมการประชุมสภาธุรกิจไทย-ชิลี ด้วยเช่นกัน" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

การเยือนไทยในช่วงงาน THAIFEX 2017 ของคณะผู้แทนทั้งภาครัฐและเอกชนลาตินอเมริกานี้ นับเป็นการสร้างความสัมพันธ์และเครือข่ายกับนักธุรกิจลาตินอเมริกา นำไปสู่การบุกตลาดลาตินอเมริกาตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเร่งดำเนินกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์สู่ความเป็น Strategic Partnership กับประเทศผู้นำในลาตินอเมริกา อาทิ เม็กซิโก บราซิล และอาร์เจนติน่า ต่อไป

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับภาพรวมการส่งออกไปยังภูมิภาคลาตินอเมริกาในปี 2560 นี้ ต้องจับตามองอย่างยิ่ง เนื่องจากเศรษฐกิจลาตินอเมริกากำลังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป อีกทั้งสถานการณ์ด้านการเมืองมีเสถียรภาพเพิ่มมากขึ้น นับเป็นโอกาสให้สินค้าส่งออกของไทยมีโอกาสเข้าสู่ตลาดได้มากขึ้น ทั้งนี้ตั้งเป้าการส่งออกไปยังภูมิภาคลาตินอเมริกาปี 2560 ขยายตัวร้อยละ 3"

สำหรับตลาดเป้าหมายในลาตินอเมริกาที่การส่งออกสินค้าไทยมีการขยายตัว ได้แก่ เม็กซิโก เนื่องจากจะได้รับผลกระทบจากนโยบายของสหรัฐฯ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะนำเข้าจากสหรัฐฯลดลง นับเป็นโอกาสดีของไทยในการทำตลาดส่งออกสินค้าไปเม็กซิโก มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปเม็กซิโกปี 2559 เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.31 เมื่อเทียบกับปี 2558 คิดเป็นมูลค่าการส่งออกปี 2559 ทั้งสิ้น 2,823.35 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าไทยที่สำคัญได้แก่ รถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องโทรสารโทรศัพท์ เป็นต้น อย่างไรก็ดี ตัวเลขการส่งออกนี้ยังไม่นับรวมสินค้าไทยอีกส่วนหนึ่งที่ส่งออกไปยังสหรัฐฯแล้วทำการ Re-Export ไปยังเม็กซิโก

นอกจากนี้ อาร์เจนติน่า เป็นอีกตลาดที่มีแนวโน้มดีสำหรับประเทศไทย เนื่องจากเศรษฐกิจของอาร์เจนติน่าปรับตัวดีขึ้นหลังจากมีการเปลี่ยนรัฐบาล ซึ่งจากตัวเลขเศรษฐกิจพื้นฐานต่างๆ รวมทั้งมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยไปอาร์เจนติน่าปี 2559 เพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 45.54 เมื่อเทียบกับปี 2558 คิดเป็นมูลค่าการส่งออกปี 2559 ทั้งสิ้น 980.86 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าไทยที่สำคัญได้แก่ รถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องคอมพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ