รมว.พาณิชย์ เล็งเปิดตลาดเมืองรองในจีนเพิ่ม เตรียมนำผู้แทนการค้าเยือนเทียนจินพ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 1, 2017 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ในจีนทำแผนบุกเจาะตลาดเมืองรองในจีนเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่เน้นแต่การบุกเจาะตลาดเมืองหลัก โดยล่าสุดมีแผนจะเจาะตลาดจีนผ่านเมืองรอง คือ เมืองเทียนจิน และในเดือน พ.ค.60 จะนำคณะนักธุรกิจเดินทางไปเจรจาการค้าที่เมืองเทียนจินตามคำเชิญของรองผู้ว่าการมณฑล เพื่อหาลู่ทางในการขยายการค้า การลงทุน และเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันให้มากขึ้น

ทั้งนี้ เทียนจินเป็นเมืองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง มีประชากรถึง 15.17 ล้านคน มีจีดีพีเติบโตเฉลี่ยปีละ 12% มีรายได้เฉลี่ยของประชาชนเพิ่มขึ้นปีละ 10% ขณะนี้รัฐบาลจีนได้จัดสรรงบประมาณกว่า 1.28 ล้านล้านบาท เพื่อปรับปรุงเส้นทางคมนาคมทางรถไฟระหว่างกรุงปักกิ่งกับเมืองเทียนจินจนถึงมณฑลเหอเป่ย ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างขนาดยักษ์เพื่อสร้าง “ซูเปอร์ซิตี้" ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2573 และทำให้เทียนจินมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เทียนจินยังมีท่าเรือสำคัญที่เชื่อมโยงเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือกับเอเชียกลางและภาคตะวันตก และเป็นท่าเรือสำคัญที่สำหรับการค้าระหว่างประเทศในภาคเหนือของจีน โดยเป็นท่าเรือหลักที่มีความสำคัญในการขนส่งสินค้าต่อไปยังเมืองต่างๆ ได้แก่ ปักกิ่ง เทียนจิน มณฑลเหอเป่ย มณฑลซานซี มณฑลส่านซี มณฑลกานซู มณฑลชิงไห่ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน เขตปกครองตนเอง ซินเจียงเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ย เขตปกครองตนเองทิเบต มณฑลเหอหนาน มณฑลเสฉวน และมณฑลซานตง โดยมากกว่า 70% ของจำนวนสินค้าที่มีการขนส่งทั้งจากภายในประเทศและจากการนำเข้าส่งออกล้วน มาจากเมืองอื่นๆ

ขณะเดียวกัน ท่าเรือเทียนจินมีเส้นทางการเดินเรือไปยังประเทศต่างๆ กว่า 180 ประเทศ มีปริมาณสินค้าผ่านเข้าออกปีละมากกว่า 600 ล้านตัน ซึ่งมากเป็นอันดับ 3 ของจีน

นอกจากนี้ ยังพบว่าในอนาคตเทียนจินจะเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญสู่รัสเซีย ในเส้นทางเศรษฐกิจจงเหมิงเอ๋อ (จีน มองโกเลียและรัสเซีย) จากนโยบายเส้นทางเศรษฐกิจสายไหมทางบกและทางทะเล ที่รัฐบาลจีนจะเร่งสร้างเส้นทางเศรษฐกิจ “จงเหมิงเอ๋อ" ที่ต้องการพัฒนาเส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างเอเชียและยุโรป โดยเทียนจินมุ่งเน้นการพัฒนาท่าเรือให้เป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ

“ปัจจุบัน เทียนจินได้เริ่มเปิดเส้นทางขบวนรถไฟตู้คอนเทรนเนอร์ระหว่างประเทศสายเทียนจิน-เมืองมอสโก ประเทศรัสเซีย และสายเทียนจิน-เมืองมินสค์ (Minsk) ประเทศเบลารุส ซึ่งนับเป็นการเชื่อมเส้นทางการขนส่งและการบริการให้สามารถขยายไปถึงพื้นที่ในทวีปยุโรป เป็นเส้นทางหลักในการเชื่อมการขนส่ง จากมหานครเทียนจินผ่านประเทศมองโกเลีย ประเทศรัสเซียและประเทศในยุโรปตะวันออก ซึ่งเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2559 ที่ผ่านมา รถไฟสายขนส่งเทียนจิน-เมืองมอสโกหรือสายจินโอวขบวนแรกได้เดินทางจากประเทศรัสเซียกลับมายังประเทศจีนเป็นครั้งแรก" นางอภิรดี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของไทยจะจัดให้มีการสำรวจเส้นทางการขนส่งที่จะเชื่อมต่อไปยังรัสเซีย เพราะในอนาคต ไทยมองว่าจะสามารถขายสินค้าต่อไปยังประเทศในกลุ่ม CIS และรัสเซียได้มากขึ้นผ่านประเทศจีน โดยเฉพาะสินค้าอุปโภค บริโภค ของใช้ในบ้าน และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ

สำหรับการค้าไทยกับเทียนจินในปัจจุบัน มีสถิติตั้งแต่ม.ค.-พ.ย.2559 มีมูลค่าการค้ารวมมูลค่า 3,095 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเทียนจินส่งออกสินค้ามายังไทยเป็นมูลค่า 2,369 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าสินค้าจากไทยรวมมูลค่า 726 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าที่เทียนจินส่งออกมาไทย ได้แก่ เหล็กและเหล็กกล้า เครื่องจักรไฟฟ้า เครื่องจักร ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเหล็กและเหล็กกล้า สิ่งทอ ยานบกนอกจากรถที่เดินบนรางรถไฟหรือรางรถราง พลาสติก สารเคมีอินทรีย์ สารเคมีอนินทรีย์/สินแร่หายาก หัวรถจักร ชิ้นส่วนหัวรถจักรและอุปกรณ์เครื่องมือที่เกี่ยวข้อง อาหารปรุงแต่ง เกลือ/กำมะถัน/ดิน/หิน แก้วและเครื่องแก้ว และอุปกรณ์และเครื่องอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์ต่างๆ และสินค้าที่เทียนจินนำเข้าจากไทย ได้แก่ เครื่องจักร พลาสติก ยาง เครื่องจักรไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง ไม้ ผลิตภัณฑ์ของอุตสาหกรรมโม่สี อัลบูมิน/โมดิฟายด์สตาร์ช/กาว ปลาและอาหารทะเล เยื่อกระดาษ น้ำตาล กระดาษและกระดาษแข็ง เฟอร์นิเจอร์และเครื่องนอน และเส้นใยสังเคราะห์ต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ