"กอบกาญจน์" ชูกลยุทธ์ Local Experience-Sports Tourism เร่งเครื่องสร้างรายได้ท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 1, 2017 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวไทยตั้งแต่วันที่ 1-26 กุมภาพันธ์ มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางมาประเทศไทยจำนวน 2,844,501 คน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 1.00% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนรายได้จากการท่องเที่ยว 149,137.96 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.53% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนเช่นกัน ทั้งนี้ส่งผลให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึงปัจจุบัน จำนวน 6.04 ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้ 3.18 แสนล้านบาท ขยายตัว 3.85% และ 7.00% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ล่าสุดได้จัดงานชี้แจงสถานการณ์การท่องเที่ยวไทยและมาตรการความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวแก่คณะเอกอัครราชทูตกว่า 30 ประเทศ ที่บริเวณลองลัดโพธิ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการ "ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์" อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้สร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัย แนวทางการป้องกันอุบัติเหตุทั้งทางบกและทางน้ำ

นอกจากนี้ได้นำเสนอการแสดงวัฒนธรรมชาวมอญพระประแดง การละเล่นพื้นเมือง และนำผู้ชนะการแข่งขันสุดสวยมวยไทย มาช่วยสร้างสีสันให้ท่านทูตได้เข้าใจในวิถีไทย Local Experience และ การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) เพื่อนำไปเผยแพร่สร้างความเข้าใจให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต่อไป

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวให้ความสนใจการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) กันมากขึ้น มีนักท่องเที่ยวจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ที่เดินทางมาร่วมชมและร่วมแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ ที่จัดขึ้นในประเทศไทย เช่น เจ็ทสกี กอล์ฟ วิ่งมาราธอน และการแข่งขันไตรกีฬาประเทศไทย จะเดินหน้าต่อในการจัดแข่งขันรายการกีฬาระดับโลกอีกหลายรายการ

ทั้งนี้ ครม.ได้มีมติเห็นชอบปั้นไทยสู่ศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับโลก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจึงได้สนับสนุน ส่งเสริมให้เพชรอัญมณีไทย เป็นสินค้าของที่ระลึกที่นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องห้ามพลาด เพราะเรามีแหล่งเครื่องประดับและอัญมณีสำคัญ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก หลายแห่ง เช่น ถนนสายอัญมณี ย่านมเหสักข์ ถนนสายทองคำ ย่านเยาวราช ถนนสายเงิน ย่านเจริญกรุง ย่านข้าวสาร และประตูน้ำ

โดยสมาพันธ์อัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่าแห่งประเทศไทย ได้กำหนดมาตรฐาน การรับซื้อคืน /การประกันสินค้า/กฎเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ นักท่องเที่ยว โดย มีร้านค้ากว่า 70 ร้านค้าเข้าร่วมรายการแล้ว กระจายอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ 5 จังหวัด เชื่อมั่นว่าด้วยความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนเช่นนี้จะช่วยให้เกิดการกระจายรายได้ สร้างแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพอย่างยั่งยืน

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในปีนี้เน้นสร้างการท่องเที่ยวไทยให้เป็นศูนย์กลาง (Hubs) ใน 5 ด้าน อาทิ ด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical & Wellness) การจัดงานแต่งงาน (Wedding & Romance) การท่องเที่ยวทางน้ำ (Maritime Tourism) และการท่องเที่ยวเชื่อมโยง (ASEAN Connect) ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้กลยุทธ์ Local Experience การสร้างสรรค์ประสบการณ์สัมผัส ชีวิต ความเป็นอยู่ และวิถีชีวิตคนไทยแบบ 360 องศา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ