ไทย สบช่องคิวบาเปิดประเทศ รุกขยายโอกาสการค้าการลงทุนในตลาดสินค้าเกษตร-ท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 2, 2017 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองไมอามี สหรัฐอเมริกาว่า นโยบายเปิดประเทศของคิวบา ส่งผลดีทำให้เกิดโอกาสทางการค้าการลงทุนจากต่างประเทศ เนื่องจากคิวบามีความต้องการนำเข้าสินค้าหลายรายการ ทั้งสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการขยายตัวของคิวบาในอนาคต รวมถึงยังต้องการเงินทุนและเทคโนโลยีจากต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาประเทศประมาณปีละ 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

"คิวบาไม่สามารถผลิตอาหารได้เพียงพอกับความต้องการบริโภคภายในประเทศ เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านพื้นที่ สภาพอากาศ และเทคโนโลยีการเพาะปลูก ทำให้ต้องนำเข้าสินค้าอาหาร เพื่อสนับสนุนการบริโภคภายในประเทศเป็นสัดส่วนสูงถึง 60 – 80% โดยสินค้าเกษตรของไทยที่มีศักยภาพ ได้แก่ ข้าว ข้าวโพด และเนื้อไก่ เป็นต้น ซึ่งแต่ละปีคิวบามีสถิตินำเข้าข้าวกว่า 5 แสนตัน ข้าวโพด 1 ล้านตัน และเนื้อไก่ 2 แสนตัน" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุ

ด้านน.ส.นิธิมา ศิริโภคากิจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองไมอามี กล่าวเสริมว่า ธุรกิจบริการที่เป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ได้แก่ ธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยว ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางไปเยือนคิวบาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2559 มีนักท่องเที่ยวไปเยือนคิวบาจำนวน 4 ล้านคน และคาดว่าปี 2573 จะเพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านคน ทั้งนี้ไม่รวมนักท่องเที่ยวบนเรือสำราญอีกปีละ 5 ล้านคน ทำให้คิวบามีความต้องการสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสูงขึ้นตามไปด้วย

รวมถึงการลงทุนด้านโรงแรมที่พักเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคตที่ขณะนี้มีเพียง 63,000 ห้องเท่านั้น นอกจากนี้ธุรกิจโรงพยาบาลและศูนย์พักฟื้นผู้ป่วย รวมทั้งกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม เช่น เครื่องจักรสำหรับการก่อสร้าง เครื่องจักรกลการเกษตร วัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง และชิ้นส่วนยานยนต์ ล้วนมีแนวโน้มดีในตลาดคิวบาเช่นกัน

ทั้งนี้ หนึ่งในกลยุทธ์ในการเจาะตลาดคิวบา คือ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญ คิวบามีงานแสดงสินค้า Feria Internacional De La Habana (FIHAV) ซึ่งเป็นงานที่มีชื่อเสียงที่สุดในคิวบา รวมถึงภูมิภาคอเมริกากลางและแคริบเบียน จัดแสดงสินค้าทั่วไปครอบคลุมสินค้าหลัก ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม วัตถุดิบ เครื่องอุปโภคบริโภค เครื่องจักรและอุปกรณ์ เทคโนโลยี บริการ เครื่องใช้ไฟฟ้า โลจิสติกส์ สิ่งทอ และเครื่องนุ่งห่ม มีองค์กรทุกภาคส่วนด้านเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเข้าร่วมงาน โดยปีที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 4,500 รายจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก มีผู้เข้าชมงานกว่า 150,000 คน

"การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า FIHAV ของผู้ประกอบการไทย จะเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้าไทย และเพิ่มโอกาสในการขยายตลาดในคิวบาและแคริบเบียนได้มากยิ่งขึ้น โดยงาน FIHAV ในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ต.ค. - 3 พ.ย.60 ณ ศูนย์แสดงสินค้าเอ็กซโปคิวบา จังหวัดลาอาบานา" น.ส.นิธิมา กล่าว

โดยในปี 2559 การค้าระหว่างไทยและคิวบา มีมูลค่ารวม 7.85 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นับว่าเป็นมูลค่าที่ไม่มากนัก โดยไทยเกินดุลการค้า 2.59 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกไทยที่สำคัญได้แก่ ปลาปรุงแต่ง เครื่องใช้ไฟฟ้า บรรจุภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ยาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ