พาณิชย์ จัดทำเว็บไซต์"ตลาดสินค้าเกษตร Online" เพิ่มช่องทางตลาดให้เกษตรกร-วิสาหกิจชุมชน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 2, 2017 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้พัฒนาระบบตลาดเชิงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรองรับประเทศไทยยุคดิจิตอลในปัจจุบัน โดยได้จัดทำเว็บไซต์ “ตลาดสินค้าเกษตร Online" หรือ http://mwsc.dit.go.th เพื่อให้บริการกับประชาชน ตลอดจนผู้ประกอบการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยเน้นไปที่สินค้าต่างๆ ของเกษตรกร ชาวบ้านฐานราก วิสาหกิจชุมชน โดยเฉพาะผลิตผลและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เว็บไซต์เป็นเครื่องมือทางการตลาดสมัยใหม่ที่มีกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่เป็นผู้ผลิต คือ เกษตรกรรายย่อย กลุ่มเกษตรกร สถาบันเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การตลาด สหกรณ์การเกษตร โรงงานแปรรูป และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง เช่น Modern Trade ผู้ค้าในตลาดกลาง ตลาดสี่มุมเมือง ซึ่งหากกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศโดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อย วิสาหกิจชุมชน ได้รู้จักและเข้ามา Post สินค้าของตนเองในเว็บไซต์ http://mwsc.dit.go.th มากเท่าไร ก็ยิ่งจะทำให้เว็บไซต์นี้เป็นตลาด E-Market place สินค้าเกษตรและสินค้าชุมชนขนาดใหญ่ ที่มีอิทธิพลสูงต่อการซื้อขายออนไลน์ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการ พ่อค้า หรือผู้ซื้อสินค้าทั่วไป ต้องกลับมาให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ในการเลือกหาสินค้า และในทางอ้อมจะทำให้สามารถทราบข้อมูลสินค้า ผลิตผล ผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดทั่วประเทศว่ามีอะไรบ้าง อยู่จุดไหนของประเทศไทยบ้าง โดยข้อมูลเหล่านี้สามารถที่จะนำไปใช้บริหารจัดการด้านนโยบายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้

"นโยบายรัฐบาลต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรและชุมชน สร้างรายได้และความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนให้ได้ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ดังนั้นการส่งเสริมให้ค้าขายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์จึงตอบโจทย์การสร้างความยั่งยืนของรายได้ในชุมชนตั้งแต่ระดับชาวบ้านฐานรากจากการซื้อ-ขายออนไลน์ บน E-Market place ซึ่งปัจจุบันการค้าขายผ่านตลาดออนไลน์ได้ทวีความสำคัญอย่างเข้มข้น และกำลังเป็นที่นิยมไปทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย" นางอภิรดี กล่าว

ทั้งนี้ สำนักพัฒนาธุรกรรมทางเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ประมาณการว่า มูลค่าการค้าผ่าน E-commerce ของไทยปี 2559 ทุกรูปแบบมีมูลค่าสูงถึง 2.5 ล้านล้านบาท และคาดการณ์ว่าในปี 2560 จะมีมูลค่าการค้าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 10%

สำหรับการเสนอซื้อ-เสนอขายสินค้าและบริการ ใน “ตลาดออนไลน์"ผ่านเว็บไซต์ http://mwsc.dit.go.th ของกรมการค้าภายในนั้น ได้เปิดให้กลุ่มเป้าหมายใช้งานโดยเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ได้ post สินค้าของตนเอง ถึงปัจจุบัน ได้มีการ post ซื้อ-ขายสินค้าและบริการ รวม 217 รายการ เป็นการเสนอขาย 202 รายการ เสนอซื้อ 15 รายการ เช่น ผลเสาวรสและน้ำเสาวรสบรรจุขวด เห็ดโคนญี่ปุ่น หน่อกล้วยหอมทอง ข้าวโพดข้าวเหนียวฝักสด ของจังหวัดบุรีรัมย์ ชาอินคา โคเนื้อเป็นตัว ของจังหวัดน่าน สบู่ถ่านไม้ไผ่ อินทะผาลัม ของจังหวัดลำปาง ลูกสุกรขุน ฟางข้าวอัดก้อน ขนมจีนประโดก ของจังหวัดนครราชสีมา ดอกงิ้ว เมล็ดงาดำ ของจังหวัดลพบุรี เกลือสปาแช่เท้า สบู่เกลือ เกลือสครัปสมุนไพร สบู่เหลวสูตรเกลือ ของจังหวัดสมุทรสาคร และสินค้าผลิตภัณฑ์อื่นๆอาทิ ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ข้าวหอมปทุมธานี ข้าวขาว ข้าวโพดหวาน ทุเรียนแปรรูป เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วตัด ข้าวพองกรอบ น้ำผึ้ง กาแฟสำเร็จรูป น้ำพริกไข่ปู หอมแดง พริก เห็ดนางฟ้า ไข่ไก่ ไก่พื้นเมืองมีชีวิต นกกระทามีชีวิต ไข่นกกระทา มักกะโรนีและเส้นหมี่ข้าวโพด สบู่น้ำมันรำข้าวไรซ์เบอร์รี่ หมอนยางพารา จักสานไม้ไผ่ล้อมปากกา พันธุ์หญ้าเนเปียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ