กรมทางหลวงเร่งเซ็นสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช,สายบางใหญ่-กาญจน์ส่วนที่เหลือภายใน มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 3, 2017 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง พร้อมผู้บริหาร กรมทางหลวงได้ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 หรือ มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา บริเวณกิโลเมตรที่ 99 ถนนพหลโยธิน อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี

สำหรับภาพรวมงานก่อสร้างสายบางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา มีความคืบหน้าประมาณ 1.3% ช้ากว่าแผนงานที่กำหนดไว้ 3% ซึ่งสามารถปรับเร่งงานได้ ทั้งนี้ ผู้รับเหมาก่อสร้างมอเตอร์เวย์ จะเป็นผู้รับเหมาชั้นพิเศษที่มีศักยภาพสูงสามารถทำงานได้เร็ว ไม่น่ามีปัญหา

สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา กรมทางหลวงได้แบ่งงานก่อสร้างเป็น 40 ตอน ปัจจุบันลงนามสัญญาแล้ว 25 ตอน คงเหลือ 15 ตอน ขณะนี้ได้ผู้รับจ้างครบแล้วอยู่ระหว่างรอลงนามในสัญญา ซึ่งจะเสนอครม.ขอความเห็นชอบในวันที่ 14 มี.ค.นี้ และลงนามสัญญากับผู้รับจ้างในวันที่ 15 มี.ค. เพื่อเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ 15% ของมูลค่างานได้ทันที

โครงการดังกล่าว ถือเป็น 1 ในโครงการที่กรมทางหลวง ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำเนินการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองเพิ่มเติมอีก 3 สายทาง ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 หรือ มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน – สระบุรี – นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร วงเงิน 76,600 ล้านบาท /สายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 17,819 ล้านบาท การก่อสร้างมีความคืบหน้าประมาณ 25% และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร วงเงิน 49,120 ล้านบาท

มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 25 สัญญา ได้ลงนามสัญญาไปแล้ว 19 สัญญาคงเหลือ 6 สัญญา เป้าหมายจะลงนามสัญญาภายในเดือนมี.ค.นี้ทั้งหมด พร้อมกับเร่งรัดการก่อสร้าง ให้แล้วเสร็จในปี 2562

นอกจากนี้ ในอนาคต กรมฯมีแผนดำเนินโครงการมอเตอร์เวย์สาย นครปฐม -ชะอำ ซึ่งจะเสนอรูปแบบการลงทุนต่อกระทรวงคมนาคมในเดือนเม.ย. ส่วนการออกแบบรายละเอียด (Detail Design ) เสร็จแล้ว และผ่าน EIA แล้ว อยู่ระหว่างออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืน ,โครงการส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน(PPP) ส่วนการออกแบบรายละเอียด (Detail Design) เสร็จแล้ว EIA อยู่ในขั้นตอนคณะกรรมการผู้บำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.)

ขณะที่ มอเตอร์เวย์สายหาดใหญ่-สะเดา ออกแบบก่อสร้างเสร็จแล้ว. EIA อยู่ในขั้นตอน คชก.เตรียมเสนอรูปแบบลงทุนในเดือนก.ย. 60 ,โครงการทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 ถนนพระราม 2 อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ