กรมการค้าต่างประเทศ พร้อมให้บริการออกใบอนุญาตส่งออกแบบ Paperless นำร่องสินค้าไม้-ไม้แปรรูป-ถ่านไม้ เริ่ม 15 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 6, 2017 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2560 กรมการค้าต่างประเทศจะให้บริการออกใบอนุญาตส่งออกแบบ Paperless สำหรับสินค้า ไม้ ไม้แปรรูป และถ่านไม้ ส่วนสินค้าอื่นจะทยอยดำเนินการในลำดับถัดไป เพื่อให้กระบวนการส่งออกเป็นแบบไร้เอกสาร

ผู้ประกอบการยื่นคำขอและเอกสารหลักฐานทั้งหมดทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมกำกับข้อมูลที่ส่งทั้งหมดด้วยระบบ Digital Signature เมื่อส่งข้อมูลแล้วระบบคอมพิวเตอร์ และเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบ และแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ประกอบการทราบทางระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งคำขอที่ผ่านการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ ระบบจะส่งข้อมูลไปยังกรมศุลกากรทันทีผ่านระบบ National Single Window : NSW เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์กับใบขนขาออก โดยสินค้าที่ส่งออกดังกล่าวจะผ่านการตรวจปล่อยพิธีการทางศุลกากรอย่างรวดเร็ว ป้องกันการปลอมแปลงเอกสาร ลดต้นทุน และระยะเวลาให้แก่ผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถสั่งพิมพ์สำเนาใบอนุญาตฯ ที่ผ่านการอนุมัติด้วยการให้บริการแบบ Paperless ได้ด้วยตนเองเพียงใช้กระดาษ A4 เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลสำหรับจัดทำใบขนสินค้า หรือหากผู้ประกอบการต้องการใบอนุญาตฯ รูปแบบกระดาษที่ต้องมีการลงลายมือชื่อของเจ้าหน้าที่ผู้อนุมัติ พร้อมประทับตราสำคัญสามารถติดต่อกรมการค้าต่างประเทศเพื่อดำเนินการต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ