พาณิชย์ เตรียมนำคณะเดินทางเยือนญี่ปุ่น 6-11 มี.ค.เจรจาขยายตลาดข้าว-สานสัมพันธ์การค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 8, 2017 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมนำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนไทยเยือนญี่ปุ่น มุ่งหวังเจรจาขยายตลาดข้าวและสานสัมพันธ์ทางการค้า รวมทั้งเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Foodex Japan 2017 ณ เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยในระหว่างวันที่ 6-11 มีนาคม 2560

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศจะจัดคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนไทยเดินทางไปเจรจาหารือและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับหน่วยงาน Crop Production Department ของกระทรวงเกษตร ป่าไม้และประมงญี่ปุ่น (Ministry of Agriculture, Forestry and Fisheries: MAFF) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการประมูลนำเข้าข้าวของญี่ปุ่นเพื่อเจรจาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าข้าวไทย-ญี่ปุ่น และกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

นอกจากนี้จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Foodex Japan 2017 ระหว่างวันที่ 6-11 มีนาคม 2560 ซึ่งถือเป็นงานแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียและเก่าแก่ที่สุดงานหนึ่งของญี่ปุ่นที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 42 ภายในงานมีผู้จัดแสดงสินค้า (Exhibitors) กว่า 3,200 ราย จาก 80 ประเทศทั่วโลก โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านอาหาร ผู้จัดจำหน่าย และผู้ค้ากว่า 77,000 ราย การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีในการประชาสัมพันธ์และขยายตลาดไทยให้เข้าสู่กลุ่มผู้ค้าและผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นมากขึ้น ประกอบกับผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและคำนึงถึงความสำคัญเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพอนามัยในระดับที่สูงและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยทางอาหาร (Food Safety) เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการผลักดันและส่งเสริมข้าวคุณภาพดีของไทย เช่น ข้าวหอมมะลิไทยและข้าวคุณลักษณะพิเศษต่างๆ เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิลและข้าวสังข์หยด รวมทั้งผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวของไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายผ่านกลุ่มผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าดังกล่าวจะช่วยขยายช่องทางการตลาดข้าวไทยให้เพิ่มมากขึ้นในตลาดญี่ปุ่นด้วย และจะใช้โอกาสดังกล่าวประชาสัมพันธ์มาตรฐานข้าวไทยฉบับใหม่ให้หน่วยงานภาครัฐและผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นได้รับทราบอย่างทั่วถึงด้วย

ญี่ปุ่นถือเป็นตลาดข้าวคุณภาพดีที่สำคัญของไทย โดยในแต่ละปีนำเข้าข้าวจากทั่วโลกประมาณ 6-7 แสนตัน ตลาดนำเข้าสำคัญได้แก่ สหรัฐฯ ไทย และออสเตรเลีย โดยในปี 2559 ญี่ปุ่นนำเข้าข้าวจากไทย 295,494 ตัน ลดลงจากปี 2558 ที่มีปริมาณนำเข้า 299,373 ตัน หรือลดลงร้อยละ 12.96 สำหรับปี 2560 (เดือนมกราคม) ญี่ปุ่นนำเข้าข้าวจากไทยปริมาณ 45,728 ตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2559 ที่มีปริมาณนำเข้า 33,178 ตัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 37.83 โดยคาดว่าในปี 2560 ญี่ปุ่นจะมีการประมูลนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ