รัฐบาลเตรียมเผาทำลายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามูลค่ากว่า 1.7 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 8, 2017 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 10 มี.ค.นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานในพิธีทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว 2,638 คดี ที่บริเวณลานอเนกประสงค์กองทัพภาคที่ 1 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ โดยของกลางเป็นสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาประเภทต่างๆ ประกอบด้วย เสื้อผ้า เครื่องหนัง รองเท้า นาฬิกา โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ แผ่นซีดี ดีวีดี และอื่นๆ รวม 3.639 ล้านชิ้น คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 1,756 ล้านบาท

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ จะเดินหน้าปราบปรามสินค้าละเมิดอย่างเต็มที่ เพราะกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ และสินค้าบางอย่างอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค เพราะเป็นสินค้าปลอม และยังส่งผลต่อเนื่องทำให้นักลงทุนใหม่ๆ ไม่กล้าที่เข้ามาลงทุนในไทยเพราะขาดความเชื่อมั่น โดยอาจถูกลอกเลียนแบบเทคโนโลยี และยังเป็นการทำลายอุตสาหกรรมภายในประเทศ ส่งผลให้เศรษฐกิจไม่พัฒนา ขณะเดียวกัน รัฐยังต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการจับกุมและทำลายสินค้าเหล่านี้ด้วย

สำหรับแนวทางการปราบปรามสินค้าละเมิดนั้น กระทรวงฯ ได้ทำหนังสือถึง รมว.มหาดไทย เพื่อสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการปราบปรามสินค้าละเมิดในตลาดที่เป็นที่รู้จักว่าขายของปลอม ทั้งแหล่งผลิต แหล่งเก็บ และแหล่งจำหน่าย เช่น ตลาดโรงเกลือ หาดป่าตอง ศูนย์การค้าไอทีซีตี้พัทยา เป็นต้น ซึ่งล่าสุดทราบว่า ภาวะการค้าสินค้าปลอมซบเซา

นอกจากนี้ยังได้ประสานงานกับกรมศุลกากรในการตรวจสอบและจับกุมการนำเข้าสินค้าละเมิดตามแนวชายแดนและการถ่ายลำ รวมถึงประสานกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อดำเนินการยึด อายัดทรัพย์สินของผู้กระทำผิดฐานละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และส่งเสริมการใช้ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ ให้เจ้าของลิขสิทธิ์ร้องขอต่อศาลเพื่อให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) ระงับยับยั้งการละเมิดบนสื่อออนไลน์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ