EXIM BANK เตรียมเปิดสำนักงานผู้แทนในเมืองย่างกุ้ง เมียนมา ภายใน เม.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 9, 2017 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งสำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในเมืองย่างกุ้ง เมียนมา จากนายจอ จอ หม่อง ผู้ว่าการธนาคารกลางเมียนมา เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา

ในขั้นตอนต่อไป EXIM BANK จะยื่นขออนุญาตทำการค้า (Permit to Trade) และจดทะเบียนสำนักงานผู้แทน EXIM BANK กับกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจและแผนแห่งชาติ เมียนมา ซึ่งคาดว่าสำนักงานผู้แทน EXIM BANK ในเมืองย่างกุ้ง เมียนมา จะเปิดดำเนินการได้ภายในเดือนเมษายน 2560

นายพิศิษฐ์ กล่าวว่า EXIM BANK จะทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องภายใต้ "ไทยแลนด์ทีม" ในการส่งเสริมและสนับสนุนการค้าการลงทุนของไทยในเมียนมา ช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเริ่มต้นหรือขยายการค้าการลงทุนในเมียนมาได้มากขึ้น ในฐานะที่ไทยเป็นคู่ค้าสำคัญและเป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่อันดับต้นๆ ของเมียนมา

"EXIM BANK พร้อมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยขยายการส่งออกและย้ายฐานการผลิตเข้าไปในเมียนมา เพื่อลดต้นทุนการผลิตและขนส่งสินค้าไปยังผู้บริโภค ทั้งที่เป็นชาวเมียนมาและชาวต่างชาติที่เข้าไปประกอบธุรกิจในเมียนมาเพิ่มมากขึ้น รองรับการขยายตัวของเมือง การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรมการผลิต ตลอดจนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของอาเซียน" นายพิศิษฐ์ กล่าว

โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ เครื่องดื่ม น้ำตาลทราย น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องจักรและอุปกรณ์ เคมีภัณฑ์ ขณะที่สินค้าที่ไทยนำเข้าจากเมียนมา ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติ เนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค สัตว์มีชีวิต สินแร่โลหะ ผักและผลไม้ ส่วนอุตสาหกรรมที่นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในเมียนมา ปัจจุบัน อาทิ สำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติ โรงไฟฟ้า และอุตสาหกรรมผลิตปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ