"ประจิน"คาดเมกะโปรเจ็คต์ภาครัฐหนุนอสังหาฯปีนี้กลับมาคึกคัก-กำลังซื้อฟื้นตามภาพรวมศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 9, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการเปิดงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 36 ว่า แนวโน้มภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 60 คาดว่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในรอบ 3 ปี จากปัจจัยการขับเคลื่อนการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการขยายรถไฟฟ้าทั้งสายปัจจุบันและสายใหม่ที่เพิ่มเข้ามา ทำให้เกิดการขยายตัวของการลงทุนพัฒนาโครงการต่างๆของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อ

การขยายตัวของเส้นทางการคมนาคมต่างๆจะทำให้เกิดความต้องการที่อยู่อาศัยของประชาชนเพิ่มขึ้น รวมไปถึงผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีการเปิดโครงการในทำเลใหม่ๆ ทำให้เกิดการขยายตัวของพื้นที่อยู่อาศัย อีกทั้งในช่วงที่ผ่านกำลังซื้อได้เริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้น และภาวะดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ และการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายของผู้ประกอบพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ทำให้ประชาชนเริ่มกลับเลือกซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิฐไทยในปี 60 คาดว่าจะขยายตัวขึ้นตามการคาดการณ์ของกระทรวงการคลังว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตราว 3.5% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก โดยเฉพาะการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ โครงการรถไฟรางคู่ โครงการสุวรรณภูมิเฟส 2 อีกทั้งยังมีเม็ดเงินอีก 1 แสนล้านบาทที่เข้าไปสนับสนุนการพัฒนาในจังหวัดต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนในจังหวัดต่างๆมีการใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ภาคการส่งออกเริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อน และกภาคการท่องเที่ยวไทยที่ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องช่วยเป็นแรงสนับสนุนการขยายตัวเองเศรษฐกิจไทยในปีนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ