(เพิ่มเติม) "ประจิน"คาดเมกะโปรเจ็คต์ภาครัฐหนุนอสังหาฯปีนี้กลับมาคึกคัก-กำลังซื้อฟื้นตามภาพรวมศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 9, 2017 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการเปิดงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 36 ว่า แนวโน้มภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 60 คาดว่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในรอบ 3 ปี จากปัจจัยการขับเคลื่อนการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการขยายรถไฟฟ้าทั้งสายปัจจุบันและสายใหม่ที่เพิ่มเข้ามา ทำให้เกิดการขยายตัวของการลงทุนพัฒนาโครงการต่างๆของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อ

การขยายตัวของเส้นทางการคมนาคมต่างๆจะทำให้เกิดความต้องการที่อยู่อาศัยของประชาชนเพิ่มขึ้น รวมไปถึงผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีการเปิดโครงการในทำเลใหม่ๆ ทำให้เกิดการขยายตัวของพื้นที่อยู่อาศัย อีกทั้งในช่วงที่ผ่านกำลังซื้อได้เริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้น และภาวะดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ และการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายของผู้ประกอบพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ทำให้ประชาชนเริ่มกลับเลือกซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิฐไทยในปี 60 คาดว่าจะขยายตัวขึ้นตามการคาดการณ์ของกระทรวงการคลังว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตราว 3.5% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก โดยเฉพาะการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ โครงการรถไฟรางคู่ โครงการสุวรรณภูมิเฟส 2 อีกทั้งยังมีเม็ดเงินอีก 1 แสนล้านบาทที่เข้าไปสนับสนุนการพัฒนาในจังหวัดต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนในจังหวัดต่างๆมีการใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ภาคการส่งออกเริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อน และกภาคการท่องเที่ยวไทยที่ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องช่วยเป็นแรงสนับสนุนการขยายตัวเองเศรษฐกิจไทยในปีนี้ด้วย

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) ในฐานะนายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีของภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะความมั่นใจของผู้ประกอบการในตลาดหลายรายที่เริ่มกลับมาเปิดโครงการใหม่กันมากขึ้น โดยผู้ประกอบการรายใหญ่ 5 อันดับแรกในตลาดได้เปิดโครงการใหม่ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมามีการเปิดโครงการใหม่มูลค่ารวมกันกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยในส่วนของพฤกษาได้เปิดโครงการใหม่ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาไปแล้ว 3-4 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท

โครงการใหม่ที่ผู้ประกอบการเปิดตัวในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมามีผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี คาดว่าจะมาจากความมั่นใจของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ทำให้การตัดสินใจซื้อมีมากขึ้นตาม อีกทั้งแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจที่ค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้น จากการลงทุนของภาครัฐที่ทยอยออกมา และการขยายโครงข่ายคมนาคมในประเทศ เป็นตัวกระตุ้นความต้องการซื้อของผู้ที่มองหาที่อยู่ศัย และการชะลอตัวของการภาพรวมทั้งตลาดในช่วงปลายปีก่อน ส่งผลให้การซื้ออสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

ส่วนการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 36 ระหว่างวันที่ 9-12 มีนาคม 60 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จะเป็นอีกหนึ่งงานที่เรียกความเชื่อมั่นของการฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยกลับมาอีกครั้ง จากการออกบูธของผู้ประกอบการที่มีจำนวนมาก และมีสินค้าให้ผู้ที่เข้าร่วมงานได้เลือกซื้อหลากหลายมากขึ้น ซึ่งทางผู้จัดงานคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานในครั้งนี้กว่า 1 แสนคน และมียอดขายรวมจากงานดังกล่าวอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ยอดขายในช่วงการจัดงาน 4 วัน จำนวน 4 พันล้านบาท และยอดขายภายหลังงานอีก 7 พันล้านบาท

"สัญญาณการฟื้นตัวของภาคอสังหาฯในช่วง 3 อาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโครงการที่มีจำนวนมาก และผลตอบรับในด้านยอดขายที่ดีในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เห็นว่าภาพรวมทั้งตลาดได้กลับมาดีขึ้นอย่างมากแล้ว และการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 36 ยังเป็นดัชนีที่สำคัญในการเรียกความเชื่อมั่นกลับมา ซึ่งไม่จำเป็นต้องพึ่งมาตรการของภาครัฐมาช่วย"นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ