รมว.คมนาคม เผยแผนแม่บทขนส่งทางรางเฟส 2 เน้นเชื่อมโยงโครงข่ายย่อยครอบคลุมกทม.-ปริมณฑล เพิ่มมูลค่าทางศก.พื้นที่สถานี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 10, 2017 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวในการสัมมนา Defing the 2 Blueprint for Bangkok Mass Rapid Transit ว่า ในการจัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงพื้นที่ต่อเนื่องระยะที่ 2 (M-MAP 2) จะเน้นโครงข่ายย่อย เพื่อให้ครอบคลุมโครงข่ายในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้มากที่สุด โดยการออกแบบจะต้องคำนึงถึงการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วย โดยเฉพาะพื้นที่สถานีและย่านธุรกิจการค้า เพื่อเป็นโอกาสเชื่อมระหว่างระบบขนส่งและย่านธุรกิจ และยังให้ความสำคัญเรื่องของการวางแผนต่อยอดเมืองใหม่ ซึ่งจะต้องดำเนินการควบคู่กับโครงสร้างพื้นฐาน ถือว่าเป็นการบูรณาการใหม่ โดยที่ผ่านมาจะเน้นหนักด้านโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น เพื่อให้เป็นโครงข่ายที่สมบูรณ์

พร้อมกันนี้ จะทบทวนเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งทางรางที่มีอยู่ในแผนแม่บทของไทยระยะที่ 1 ก่อนจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณา อย่างน้อยจะต้องให้เสร็จทั้ง 10 สาย ถือว่าเป็นโครงข่ายหลัก และจะต้องเร่งผลักดันการสร้างอุตสาหกรรมราง ซึ่งได้อธิบายให้ไจก้ารับรู้ว่ารัฐบาลไทยได้ให้การสนับสนุนเรื่องการลงทุนระบบรางกว่า 80% โดยจะเกิดความสอดคล้องเรื่องของการสร้างงานในระบบได้เป็นอย่างดี

การจัดสัมมนาดังกล่าว เพื่อเป็นการสร้างความรู้และความเข้าใจต่อการจัดทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางราง ระยะที่ 2 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากประเทศญี่ปุ่น โดยองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ให้การสนับสนุนทำการศึกษาทั้งหมด ร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ