BOI ทุ่มงบกลางฉุกเฉิน 24.6 ลบ. จ้างวิธีพิเศษ “สื่อ CNBC" พีอาร์ ภาพลักษณ์“ประเทศไทย 4.0"

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 11, 2017 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดตัวโฆษณาประชาสัมพันธ์พลิกโฉมประเทศไทยสู่ ประเทศไทย 4.0 ผ่านสื่อต่างประเทศ จะได้เผยแพร่ในเดือนกุมภาพันธ์-กันยายน 2560 นี้

ภายหลัง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ได้ว่าจ้างลงโฆษณาในสื่อโทรทัศน์ต่างประเทศและสื่อออนไลน์ของ คอนซูเมอร์ นิวส์ แอนด์ บิสซิเนส แชนแนล (Consumer News and Business Channel) หรือ CNBC เครือข่ายโทรทัศน์เคเบิลที่เสนอข่าวสารเกี่ยวกับตลาดหุ้นทั่วโลก ตลอด 24 ชั่วโมง สังกัด บรรษัทการกระจายเสียงและแพร่ภาพแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อประชาสัมพันธ์พลิกโฉมประเทศไทยสู่ ประเทศไทย 4.0 โดยวิธีพิเศษ (เลขที่โครงการ : 60016215806) โดยมีการลงนามในใบสั่งซื้อ/สัญญา (PO) กับบริษัท Business News (Asia) LLP เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา โดยว่าจ้างด้วยงบประมาณ 24,612,363.00 บาท (694,000 ยูเอส) โดยใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2559 งบกลาง รายจ่ายเงินสำรองจายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น

มีรายงานว่า สำหรับขอบข่ายงาน (TOR) การลงโฆษณาในสื่อโทรทัศน์ต่างประเทศและสื่อออนไลน์ CNBC เพื่อประชาสัมพันธ์พลิกโฉมประเทศไทยสู่ “ประเทศไทย 4.0" มีการเปิดเผยถึงหลักการและเหตุผลที่ต้องดำเนินการ ว่า รัฐบาลไทยภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนาประเทศ โดยจะเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่การเป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม พร้อมทั้งมีการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ฯลฯ

ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่บีโอไอ จะต้องดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนทั้งรายใหม่และรายเดิมและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมในด้านต่าง ๆในการที่จะพลิกฟื้นและปรับโครงสร้างของประเทศ เพื่อที่จะก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลางและร่วมกันก้าวไปสู่ “ประเทศไทย 4.0" เพื่อเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป โดยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อกระแสหลักประเภทต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ได้แก่ สื่อโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย และสื่อวิทยุ และการเชิญผู้สื่อข่าวต่างประเทศให้มารับทราบโอกาสการลงทุนในประเทศไทย รวมทั้งจัดกิจกรรมและนิทรรศการ งานสัมมนาระดับนานาชาติ ภายใต้ชื่อ “Opportunity Thailand"

ทั้งนี้ บีโอไอ เปิดเผยใน TOR ว่า การโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ต่างประเทศและสื่อออนไลน์ ของ CNBC เป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่เป็นนักธุรกิจและนักลงทุนที่เป็นผู้บริหารระดับสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญในการชักจูงการลงทุนของ บีโอไอ โดยสถานีโทรทัศน์ CNBC เป็นสถานีข่าวธุรกิจที่มีชื่อเสียงช่องหนึ่งของโลกและสามารถเข้าถึงผู้ชม 381 ล้านครัวเรือนทั่วโลก ((เอเชียแปซิฟิค 83.2 ล้านครัวเรือน ยุโรปและตะวันออกกลาง 203.3 ล้านครัวเรือน และอเมริกา 94.3 ล้านครัวเรือน)ในขณะที่มีผู้เข้าชมสื่อออนไลน์ต่อเดือนถึง 27.9 ล้านรายทั่วโลก

บีโอไอ อ้างวัตถุประสงค์ที่ต้องจ้างสื่อต่างประเทศประชาสัมพันธ์ ประเทศไทย 4.0 ว่า เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในประเทศไทย เพื่อแสดงศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทย ในการเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค (Gatewat of ASEAN) และเป็นแหล่งรองรับการลงทุนชั้นนำของโลก เพื่อประกาศทิศทางการลงทุนของประเทศไทยในอนาคต (New Chapter of Investment) พร้อมทั้งเครื่องมือส่งเสริมการลงทุนใหม่ และมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐแบบครบวงจรแก่ทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติ เพื่อนำไปสู่ “ประเทศไทย 4.0" และเพื่อแสดงและสร้างความตะหนักถึงศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจของประเทศไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมาย กำหนดเป้าหมาย ที่นักธุรกิจและนักลงทุนต่างชาติในทุกภูมิภาคหลัก ได้แก่ เอเชียแปซิฟิค ยุโรปและตะวันออกกลาง และอเมริกา

“โดย บีโอไอ ได้ว่าจ้างให้จัดทำวีดีโอ ทั้งหมด 4 ตอน ความยาวประมาณ 60 วินาที จำนวน 3 ตอน และยาว 90 วินาที 1 ตอน ลงโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ ของ CNBC ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ยุโรปและตะวันออกกลาง และอเมริกา ในช่วงเออกอากาศทางสื่อโทรทัศน์ จะเป็นข่วงเวลา Prime Time ซึ่งมีการออกอากาศทั้งหมด 1,149 ครั้ง (spot) และมีการโฆษณาทางสื่อออนไลน์ จำนวน 1,870,000 การมองเห็น (Impression)"

อนึ่ง สถานีเครือข่าย CNBC ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แพร่ภาพผ่านดาวเทียมไปยังอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป เอเชียแปซิฟิก (อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และประเทศไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ