กกพ. เปิดรับจัดสรรเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมสังคมและปชช.มีส่วนร่วมด้านไฟฟ้า ช่วง 10 ก.พ.-31 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 14, 2017 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เห็นชอบการเปิดรับข้อเสนอโครงการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อกิจการตามมาตรา 97(5) เพื่อส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ ความตระหนัก และมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้า ประจำปี 2560 สำหรับหน่วยงานของรัฐ สถาบันการศึกษา องค์กรไม่แสวงหากำไร และหน่วยงานด้านสื่อสารมวลชน ครั้งที่ 1 รวมเป็นเงินกว่า 550 ล้านบาท

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2560 กกพ. เห็นชอบให้นำเงินบางส่วนที่เรียกเก็บจากผู้รับใบอนุญาตจำหน่ายไฟฟ้าในอัตรา 0.2 สตางค์ต่อหน่วย ตั้งแต่การจำหน่ายไฟฟ้าเดือนมกราคม 2558 เป็นต้นมา มาเป็นกรอบงบประมาณเพื่อเปิดรับข้อเสนอโครงการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อกิจการตามมาตรา 97(5) เพื่อส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ ความตระหนัก และมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้าเป็นครั้งแรก จำนวน 210 ล้านบาท

การเปิดรับข้อเสนอโครงการครั้งแรกนี้ กกพ. มีเป้าหมายในการสนับสนุนโครงการที่มีการดำเนินงานไม่เกิน 1 ปี ใน 4 แผนงาน ภายใต้แนวคิด “พลังงานไฟฟ้าเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Electricity)" ครอบคลุมการพัฒนา 3 ประการ คือ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อสนับสนุนโครงการที่เสริมสร้างให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับไฟฟ้า โดยเปิดให้หน่วยงานต่าง ๆ ยื่นข้อเสนอโครงการ ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ถึง 31 มีนาคม 2560 รวมกว่า 210 ล้านบาท ภายใต้ 4 แผนงาน ประกอบด้วย

แผนงานที่ 1 แผนงานเสริมสร้างศักยภาพ ส่งเสริมบทบาท และพัฒนาความรู้ทางด้านไฟฟ้าให้แก่ประชาชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาหลักสูตร สื่อการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้องทางด้านไฟฟ้าและการประกอบกิจการไฟฟ้า เป็นต้น แผนงานที่ 2 แผนงานประชาสัมพันธ์ เพื่อเสริมสร้างความตระหนัก ปลูกจิตสำนึก และการมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้า เพื่อให้เกิดการรณรงค์ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชนทางด้านไฟฟ้า แผนงานที่ 3 แผนงานส่งเสริมการมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาเครือข่ายข้อมูลและร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้านไฟฟ้า และแผนงานที่ 4 แผนงานสนับสนุนสร้างความมั่นคง และเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ไม่ปกติด้านไฟฟ้า

“หน่วยงานที่สนใจสามารถตรวจสอบคุณสมบัติและจัดทำข้อเสนอโครงการเพื่อส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ ความตระหนัก และมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้า ตามวัตถุประสงค์ของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าตามแบบฟอร์มและคู่มือที่สำนักงาน กกพ. กำหนด โดยศึกษารายละเอียดเพื่อลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. ที่ www.erc.or.th และยื่นเอกสารด้วยตนเองในวัน เวลาราชการ หรือนำส่งทางไปรษณีย์ระหว่างวันที่ 10 กุมภาพันธ์ – 31 มีนาคม 2560 เพื่อร่วมกันเผยแพร่องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าของประเทศไทยต่อไป"นายวีระพล กล่าว


แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ