พลังงาน เล็งปรับแผน PDP ใหม่หลังมีแนวโน้มเพิ่มเป้าผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 14, 2017 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานกำลังเร่งประมวลสถานการณ์การใช้พลังงานของประเทศ เพื่อทบทวนแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าระยะยาวปี 58-79 (PDP2015) โดยมีแนวโน้มเพิ่มปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนมากขึ้น จากแผน PDP ฉบับปัจจุบันที่กำหนดเป้าหมายผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนที่ไม่รวมพลังน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 16,778 เมกะวัตต์ ภายในปี 79 ขณะที่ปัจจุบันการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเข้าระบบแล้วประมาณ 9,215 เมกะวัตต์

"กระทรวงพลังงานเดินตามแผน PDP มาเพียง 2 ปี ก็สามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนได้แล้วถึง 8% ถือว่าเติบโตเร็วมาก และหากดำเนินการตามแผนไปจนครบ 20 ปี เชื่อว่าการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนจะเกินเป้าหมาย ซึ่งจะรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นตามการเติบโตเศรษฐกิจในอนาคต"นายอารีพงศ์ กล่าว

นายอารีพงศ์ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้เพิ่มเป้าหมายการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนให้ได้ 40% จากเดิม 30% ในปี 79 นั้น เชื่อว่าเมื่อเดินตามแผน PDP ในปัจจุบันจนครบเป้าหมายในปี 79 ก็จะสามาถเกิดการใช้พลังงานทดแทนได้ถึง 40% ได้เพราะการส่งเสริมพลังงานทดแทนของไทยเติบโตรวดเร็วมาก อย่างไรก็ตามกระทรวงพลังงานจะต้องทบทวนในเรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยที่จะเกิดขึ้นในอนาคตที่จะต้องนำมาปรับใช้ในแผน PDP ด้วย

ด้าน พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทบทวนแผน PDP แต่เป็นแค่การเตรียมการเอาไว้เท่านั้น ซึ่งคงต้องพิจารณาให้เกิดความเหมาะสมทั้งด้านราคาและความต้องการใช้ไฟฟ้าประเทศ ถ้าผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานทดแทนเร็วเกินไปก็อาจกระทบค่าไฟฟ้าโดยรวมได้ เพราะปัจจุบันต้นทุนผลิตยังสูงกว่าไฟฟ้าหลัก ดังนั้นควรปล่อยให้พลังงานทดแทนเติบโตตามขั้นตอนไปก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ