SCB EIC คาดธปท.คงดอกเบี้ยที่ 1.50% ตลอดปี แม้ FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ถึง 3 ครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 16, 2017 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.50% ต่อไปจนถึงปลายปี 2560 แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายก็ตาม เนื่องจากไม่มีแรงกดดันด้านเงินทุนไหลออก ทั้งนี้ เพราะไทยมีสถานะทางการเงินระหว่างประเทศที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเกินดุลบัญชีเดินสะพัดราว 9.7% ของ GDP และมีเงินสำรองสูงถึงราว 41% ของ GDP ในปี 2559 อีกทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไป แม้มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ยังคงจะอยู่ในกรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมองว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ 1.9% ในปีนี้

พร้อมกันนี้ ยังเห็นว่าผู้ระดมทุนควรตระหนักถึงต้นทุนการกู้ยืมที่มีโอกาสจะสูงขึ้นต่อเนื่อง จากผลของจังหวะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลไทยมีทิศทางปรับเพิ่มขึ้นตามอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ โดยตั้งแต่ Fed มีการปรับดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม 2558 พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปี ปรับเพิ่มขึ้นจาก 2.22% อยู่ที่ 2.57%(35 basis points) ในปัจจุบัน ขณะที่พันธบัตรรัฐบาลไทย 10 ปี เพิ่มขึ้นจาก 2.59% อยู่ที่ 2.77% (18 basis points) ในปัจจุบัน

"หาก Fed สามารถปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ตามที่ประมาณการไว้ถึง 3 ครั้งในปี 2560 อาจส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย 10 ปี มีโอกาสขึ้นไปแตะ 3% ในปลายปีนี้ ทั้งนี้ ผู้ที่ระดมเงินทุนจากตลาดเงินควรจะศึกษาจังหวะและวางแผนการระดมเงินทุนอย่างรัดกุม" บทวิเคราะห์ระบุ

อย่างไรก็ดี แม้ว่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะอ่อนค่าลงหลัง Fed ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่ผู้ระดมทุนยังคงต้องระมัดระวังการก่อหนี้ที่เป็นสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลงสวนทางกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ Fed ในการประชุมครั้งนี้ เป็นเพราะข้อความจาก Fed ที่โน้มไปทางการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไป (dovish) ขณะที่นักลงทุนบางกลุ่มคาดว่าจะได้เห็นการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยมัธยฐานที่สูงขึ้น

SCB EIC คาดว่าเมื่อนักลงทุนปรับมุมมองหลังจากประมาณการอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (dot plot) ครั้งนี้ออกมา จะสามารถทำให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มกลับไปแข็งค่า ดังนั้นผู้ที่มีรายจ่ายในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ควรจะระมัดระวัง และติดตามอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ SCB EIC มองว่า Fed จะสามารถปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้อีก 50 basis points ภายในปีนี้ เศรษฐกิจที่เติบโตได้ดีต่อเนื่อง และแนวโน้มราคาน้ำมันที่มีทิศทางเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน จะช่วยส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นตามกรอบการคาดการณ์ของ Fed และทำให้สามารถปรับขึ้นดอกเบี้ยตาม dot plot ในปีนี้ หลังจากที่ล่าช้ากว่าคาดใน 2 ปีที่ผ่านมา

"การขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ Fed อีก 2 ครั้ง จะอยู่ในครึ่งปีหลัง ซึ่งจะเป็นช่วงที่เห็นความแน่นอนของนโยบายรัฐฯ ที่มีผลต่อเงินเฟ้อมากขึ้น ทั้งการลดอัตราภาษี และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน อีกทั้งจะมีความชัดเจนของความเสี่ยงทางเสถียรภาพทางการเมืองในยุโรป และอีไอซีมองว่ามีโอกาสที่ Fed จะปรับอัตราดอกเบี้ยได้ถึง 3 ครั้ง หากอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น โดยอัตรา เงินเฟ้อคาดการณ์ อยู่ที่ 2.41% ในปัจจุบัน ซึ่งมากกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายที่ 2%" บทวิเคราะห์ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ